Siêu Trái đất là gì?

Nếu theo dõi thông tin về việc tìm kiếm các ngoại hành tinh, chắc hẳn nhiều người đã quen với thuật ngữ “siêu Trái đất” (super-Earth). Tuy nhiên, rất nhiều người chưa hiểu đúng thuật ngữ "siêu Trái đất”, thậm chí nhầm tưởng rằng đó “siêu trái đất” là hành tinh rất giống Trái đất và có thể có sự sống ở đó. Vậy siêu trái đất là gì?

Siêu Trái đất là những hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái đất, thường gấp 5 đến 10 lần (bán kính gấp 1,5 đến 2,5 lần) hành tinh xanh của chúng ta nhưng nhỏ hơn các hành tinh khí khổng lồ của Hệ Mặt trời.

Hình ảnh mô phỏng TOI-1075b - ‘siêu Trái Đất’ lớn nhất từng thấy, cách chúng ta 200 năm ánh sáng.
Hình ảnh mô phỏng TOI-1075b - ‘siêu Trái Đất’ lớn nhất từng thấy, cách chúng ta 200 năm ánh sáng.

Một số nhà khoa học đề xuất rằng cần quy ước thêm siêu Trái đất cần là các hành tinh đá, nhưng điều này là không chính thức.

Ngoài ra, không có bất cứ quy ước nào về thành phần hóa học, điều kiện bề mặt, khí quyển, có sự sống trên các hành tinh được gọi là siêu trái đất.

Từ Trái đất, con người có thể quan sát được những thiên hà cách xa nhất khoảng 46,5 tỉ năm ánh sáng. Trong vũ trụ quan sát được, các nhà thiên văn ước tính có khoảng 2.000 tỉ thiên hà, còn trong thiên hà Milky Way có khoảng 200 tỉ ngôi sao như Mặt trời. Tổng số ngôi sao trong vùng vũ trụ quan sát được đó còn lớn hơn tổng số hạt cát trên tất cả các bãi biển ở hành tinh chúng ta. Cho tới nay, việc đi tìm sự sống ngoài Hệ Mặt trời đến nay vẫn là bí ẩn và đang được các nhà thiên văn học theo đuổi. Hệ Mặt Trời đã tồn tại hơn 4 tỷ năm nên nếu sự sống từng xuất hiện trong thiên hà của chúng ta, rất có thể nó đã đạt đến mức độ tinh vi và vượt xa khả năng của loài người.

Thứ Sáu, 16/12/2022 16:03
41 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ