Phát hiện hai 'siêu Trái đất' khả năng được tạo thành từ nước

Một nhóm nghiên cứu do bà Caroline Piaulet, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu ngoại hành tinh của Đại học Montreal (Canada), dẫn đầu đã phát hiện hai 'siêu Trái đất' có khả năng được tạo thành từ nước.

Đồ họa hai hành tinh Kepler-138c và Kepler-138d. Ảnh: NASA.

Hai "siêu Trái đất" này nằm trong chòm sao Lyra, cách Trái đất 218 năm ánh sáng và đang quay quanh một ngôi sao lùn đỏ, loại sao nhỏ nhất và mát nhất. Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA chia sẻ, chúng "không giống bất kỳ hành tinh nào được tìm thấy trong Hệ Mặt trời của chúng ta".

Hệ hành tinh mới này được gọi là Kepler-138 vì nằm trong tầm nhìn của tàu vũ trụ Kepler của NASA.

Trong hệ Kepler-138 có sự tồn tại của ba ngoại hành tinh. Nhưng các nhà khoa học mới phát hiện ra 2 hành tinh có khả năng được tạo ra từ nước, được đặt tên Kepler-138c và Kepler-138d.

Các nhà khoa học đã so sánh kích thước và khối lượng của các ngoại hành tinh Kepler-138c và Kepler-138d với các mô hình. Họ phát hiện ra rằng, khoảng một nửa thể tích của chúng phải được làm bằng vật liệu nhẹ hơn đá nhưng nặng hơn khí hydro hoặc heli. Theo NASA, trong trường hợp này nước là ứng cử viên sáng giá nhất.

Theo NASA chia sẻ thêm, nhiệt độ cao trên hai hành tinh này cho thấy chúng có thể được bao bọc trong bầu khí quyển hơi nước.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính viễn vọng Hubble và Spitzer của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) để phát hiện 2 "siêu trái đất" này. Công trình được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.

Thứ Hai, 19/12/2022 15:13