Giải mã hiện tượng kinh dị bí ẩn: Động vật tự ăn thịt bản thân mình

Chúng ta vẫn biết, thế giới động vật hoang dã vô cùng khắc nghiệt, để tồn tại, các loài động vật phải tham gia vào những cuộc chiến đấu sinh tử, ăn thịt kẻ thù hay thậm chí là ăn thịt chính đồng loại của mình.

Nhưng đáng sợ nhất chính là tự ăn thịt chính mình. Nghe có vẻ rất đáng sợ, "vô lý", và đi ngược lại với tự nhiên nhưng hiện tượng kinh dị này lại khá phổ biến ở nhiều loài động vật.

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến một số loài động vật lại có hành động ghê rợn này để biết thế giới tự nhiên tàn nhẫn như thế nào?

1. Tự ăn một phần cơ thể mình để tự vệ

Một con hổ bị thiếu một chân trước đã được phát hiện tại Công viên quốc gia Tesso Nilo ở đảo Sumatra (Indonesia) vào năm 2007. Nhiều ý kiến cho rằng, con hổ đã phải nhai chính chân của mình để thoát khỏi bẫy săn của con người.

Con hổ ba chân
Con hổ bị thiếu một chân được phát hiện ở đảo Sumatra

Hiện tượng này cũng thường được bắt gặp ở một số loài khác như khỉ, gấu, chó. Chúng phải tự mình "cắt bỏ" một bộ phận trên cơ thể để được sống, để tự cứu chính bản thân mình khi bị dính bẫy.

2. Tự ăn não mình để phát triển

Loài động vật có hành động ghê rợn này là loài hải tiêu (sea squirt) sinh sống khắp các đại dương.

Ấu trùng hải tiêu Ấu trùng hải tiêu

Khi mới được sinh ra, hải tiêu chỉ là ấu trùng nhỏ bé có hình dáng giống nòng nọc có đủ mắt, não và đuôi. Cấu tạo cơ thể chúng chỉ bao gồm một bó thần kinh chạy dọc sống lưng, phía trước có túi não, các cơ quan cảm nhận ánh sáng và trọng lực.

Hải tiêu trưởng thành Hải tiêu trưởng thành

Sau khi ấu trùng gắn cơ thể cố định vào một mặt bám và trải qua quá trình biến đổi thành hải tiêu trưởng thành thì không cần những bộ phận đó nữa nên đã tự ăn chúng, trừ túi não đã phát triển thành hạch não để hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn.

3. Ăn chính mình vì tưởng mình là con mồi

Một sự nhầm lẫn đáng sợ xảy ra ở loài rắn.

Các loài rắn sử dụng khả năng cảm nhận thân nhiệt để săn mồi. Trong đó một số loài còn kết hợp với việc vẫy đuôi thật mạnh để thu hút con mồi, chính hành động này đôi khi khiến chúng nhầm lẫn đuôi mình là mồi và lao vào "đánh chén".

Rắn tự cắn chính mình

Nếu mùi của con mồi nào đó vẫn còn lưu lại trên cơ thể rắn cũng dễ khiến cho chúng bị nhầm lẫn, chúng nuốt đuôi của chính mình mà cứ nghĩ là đang nuốt con mồi.

Hành vi tự ăn thịt chính mình của loài rắn không phải là hành vi có chủ đích và sự nhầm lẫn tai hại này có thể xuất phát từ thói quen nuốt chửng đồng loại của chúng.

4. Ăn nhau thai

Hành động này thường bắt gặp ở những loài động vật có vú, chúng thường ăn luôn nhau thai và nước ối sau khi sinh.

Theo giáo sư Mark Kristal đến từ ĐH Buffalo, New York (Mỹ) thì ăn nhau thai sau khi sinh có thể là một phương pháp giảm đau hậu sinh sản, đặc biệt là ở các loài động vật gặm nhấm.

Mèo tự ăn nhau thai của chính mình Loài mèo tự ăn nhau thai của chính mình sau khi sinh

Theo một nghiên cứu, hiện tượng ăn nhau thai ở con người tương đối hiếm và không hề có các lợi ích như tăng lượng sữa, giảm phiền muộn sau sinh hay hồi sức như tin đồn.

Thứ Hai, 26/12/2016 11:07
4,52 👨 2.705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật