Bí mật kinh hoàng về "sát thủ máu lạnh" đáng sợ trong tự nhiên mới được tiết lộ

Loài rắn được mệnh danh là "sát thủ máu lạnh" trong thế giới tự nhiên bởi không chỉ có nọc độc gây chết người mà chúng còn có thể ăn thịt đồng loại, thậm chí là cả "con đẻ" của chính mình. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì đáng sợ nhất về loài rắn.

Rắn có thể tấn công theo bầy

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự thật khủng khiếp là rắn có thể tấn công theo bầy đàn. Chỉ một con rắn thôi đã khiến chúng ta lạnh gáy rồi, cứ thử tưởng tượng cả đàn rắn có thể phối hợp hoặc cạnh tranh lẫn nhau cùng tấn công con mồi thì chắc chắn ai cũng "sợ chạy mất dép".

Vladimir Dinets, nhà động vật học thuộc ĐH Tennessee, Mỹ khi quan sát loài rắn Cuba (Cuban boas - Chilabothrus angulifer) săn dơi đã phát hiện ra điều đáng sợ này.

Khi đi săn mồi, rắn Cuba thường thu mình, cuộn tròn trong những khe hở trên trần, gần khu vực cửa hang. Chúng nằm im và chờ đợi con dơi bay ngang qua.

Nhưng có những lúc, Dinets thấy rất nhiều rắn tụ tập tại cùng một địa điểm. Việc những con rắn tụ tập theo đàn thì đã được con người biết đến nhưng khi đi săn mồi thì lại khác. Bởi nếu loài rắn săn mồi theo đàn, có chủ đích nhằm bẫy được nhiều dơi hơn thì có nghĩa là chúng có khả năng phối hợp, tính toán vị trí của các cá thể khác trong đàn, một tập tính bậc cao của động vật.

Rắn đã đông, chúng còn biết phối hợp với nhau

Khi quan sát 16 cuộc đi săn của rắn Cuba, Dinets nhận thấy bất cứ khi nào lũ rắn đi săn cùng nhau, chúng lại chọn một địa điểm cố định. Như vậy, chúng dễ dàng tạo thành một bức tường rắn, bất kỳ con mồi nào bay qua cũng không thể thoát khỏi "cái bẫy" đã giăng ra. Rõ ràng, việc phối hợp đi săn như vậy đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với những con rắn đi săn đơn độc.

Nếu kết luận này là đúng thì có vẻ như ít nhất 3.600 loài rắn trên thế giới cũng biết cách săn phối hợp theo bầy.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nhiều thời gian để nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận, bởi vì chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về tập tính săn mồi của rắn.

Năm 2016, BBC từng công video ghi lại hành trình trốn thoát của một chú thằn lằn khỏi bầy rắn hung dữ trong gang tấc. Nhưng khi đó, mọi người chỉ cho rằng rũ rắn đang cạnh tranh lẫn trong cuộc săn đuổi con mồi. Nhưng với phát hiện này của Dinest, có thể chúng ta sẽ phải nghiên cứu lại video này.

Thứ Sáu, 28/07/2017 08:16
53 👨 2.307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật