Giải mã cảm giác "ngã từ trên cao xuống" khi ngủ khiến bạn đột ngột tỉnh giấc

Đang ngủ ngon giấc thì bạn bị giật mình tỉnh dậy vì thấy mình ngã từ trên cao xuống hoặc bước hụt vào khoảng không? Điều gì đang xảy ra với bạn vậy?

Cảm giác "ngã từ trên cao xuống" khi ngủ

Hiện tượng này xuất hiện ở hầu hết mọi người, kể cả những người khỏe mạnh và có giấc ngủ tốt. Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là myoclonic - "chứng co giật khi mơ". Khi ngủ, tần suất hô hấp giảm đột ngột, khi đó đại não của chúng ta phán đoán rằng, cơ thể sắp chết nên phát đi một xung động khiến toàn thân thức tỉnh.

Đừng quá lo lắng, Myoclonic là một biểu hiện sinh lý bình thường, là một phản xạ co cơ không tự nguyện, tốc độ nhanh, tương tự như một cú sốc điện. Hiện tượng này cũng giống như nấc cụt hoặc chuột rút khi hoạt động mạnh, không phải do bệnh tật gây ra.

Chúng ta không thể kiểm soát hành vi này. Sau khi chìm vào giấc ngủ, đại não phán đoán nhầm lẫn cho rằng bạn sắp ngã từ trên cao xuống nên kích hoạt phản ứng bản năng là co rút cơ để giữ sự cân bằng, khiến cơ thể sản sinh dao động mạnh. Điều này chính là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác đột nhiên bước hụt vào khoảng không xảy ra trong giấc mơ.

Khi bị ngã trong giấc mơ sẽ khiến bạn giật mình choàng tỉnh

Theo ước tính, có khoảng 70% người từng trải qua cảm giác này. Việc co giật cơ bắp không tự nguyện này thường xuất hiện ở tay, chân, thậm chí toàn thân.

Thỉnh thoảng gặp hiện tượng myoclonic là bình thường. Nhưng nếu co giật nhiều lần và thường xuyên thì phải chú ý tới sức khỏe của mình.

Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng giật mình tỉnh dậy vì giấc mơ ngã từ trên cao xuống

Quá mệt mỏi

Ban ngày bạn phải đối diện với áp lực công việc cao khiến tinh thần căng thẳng quá độ có thể gây ra hiện tượng myoclonic.

Quá mệt mỏi có thể gây ra hiện tượng myoclonic

Thiếu canxi

Canxi trong máu thấp có thể khiến thần kinh và cơ bắp hưng phấn thái quá dẫn đến co giật.

Gan thận yếu

Gan thận yếu, khí huyết không đủ có thể khiến các cơ co giật với tần suất khá nhiều nhưng không mạnh.

Myoclonic có tính chất bệnh

Myoclonic có thể là triệu chứng biểu hiện của bệnh về não như thoái hóa não, viêm não, tổn thương não do di chứng của chấn thương,... Nếu xuất hiện hiện tượng co giật kèm theo biểu hiện chóng mặt, đau đầu, bạn cần tới bệnh viện chụp CT não hoặc MRI để kiểm tra.

Làm thế nào để ngăn chặn co giật khi ngủ?

Theo các chuyên gia, hiện tượng co giật khi ngủ xảy ra ngẫu nhiên không đáng lo ngại. Chúng ta không thể kiểm soát được chúng nhưng có thể giảm thiểu hiện tượng này. Chẳng hạn như giảm uống cà phê, giảm căng thẳng, thư giãn trước khi đi ngủ, lên kế hoạch hoàn thành các công việc trong ngày...

Chủ Nhật, 24/09/2017 06:20
32 👨 10.677
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học