Câu trả lời cho 3 điều hiển nhiên của con người: thân nhiệt ổn định ở 37 độ C, khi hắt xì hơi nhắm mắt và có ruột thừa

Cùng đi tìm câu trả lời cho 3 điều hiển nhiên của con người: thân nhiệt của chúng ta luôn ổn định ở 37 độ C, khi hắt xì thì luôn nhắm mắt, ruột thừa liệu có "thừa" qua bài viết sau.

1. Tại sao thân nhiệt của con người luôn ổn định ở khoảng 37 độ C?

Tất cả con người trên Trái Đất, dù khác nhau về cân nặng, chiều cao, độ tuổi, giới tính, môi trường sống đều có chung đặc điểm là nhiệt độ cơ thể luôn ở mức khoảng 37 độ C. Tại sao lại là 37 độ C mà không phải con số khác?

Tại sao thân nhiệt của con người luôn ổn định ở khoảng 37 độ C?

Loài người nói riêng và họ động vật có vú nói chung sở hữu khả năng tuyệt vời đó là có khả năng duy trì thân nhiệt ở mức ổn định. Lượng nhiệt được sản sinh ra được não điều khiển để cân bằng với nhiệt bài tiết ra môi trường.

Theo các nhà khoa học, với các dạng khí hậu và môi trường sống trên Trái Đất hiện nay thì 37 độ C là nhiệt độ phù hợp với tỷ suất sản sinh và phát tán nhiệt của cơ thể để thích ứng với mọi loại thời tiết, giúp cho não và các cơ quan hoạt động có hiệu suất cao nhất. Để có thể duy trì thân nhiệt luôn ở khoảng 37 độ C, cơ thể phải sử dụng rất nhiều năng lượng.

2. Tại sao con người lại nhắm mắt khi hắt xì hơi?

Tại sao con người lại nhắm mắt khi hắt xì hơi?

Hắt xì hơi là một cơ chế phòng thủ bậc cao của cơ thể con người, bảo vệ đường mũi khỏi những phân tử hoặc vật thể lạ. Khi con người hắt hơi, không khí bị ép và đẩy ra ngoài từ phổi với vận tốc rất lớn khoảng 4,5m/s.

Khi bị kích thích, trung tâm thần kinh điều khiển tất cả các cơ co lại, từ cơ thực quản cho tới cơ vòng, bao gồm cả cơ mí mắt. Điều này khiến cho, mắt chúng ta luôn nhắm lại khi hắt hơi, thậm chí một số người còn bị chảy nước mắt.

hi con người hắt hơi, không khí bị ép và đẩy ra ngoài từ phổi với vận tốc rất lớn khoảng 4,5m/s

Hai giả thuyết được các nhà khoa học đưa ra nhằm giải thích về vấn đề này.

  • Để bảo vệ đường mũi và mắt. Khoảng 100.000 vi khuẩn sẽ được thải ra với tốc độ kinh khủng 4,5m/s, việc nhắm mắt khi hắt xì hơi sẽ ngăn chặn vi khuẩn và các phần tử lạ xâm nhập và gây khó chịu cho mắt.
  • Nhắm mắt khi hắt xì hơi thể hiện sự liên thông các bộ phận trong cơ thể.

3. Tại sao con người lại có ruột thừa?

Ruột thừa được coi là một bộ phận vô dụng của con người, hơn thế nữa nó còn có thể gây nguy hiểm nếu bị viêm và vỡ vào ổ bụng. Vậy tại sao chúng ta lại sở hữu một bộ phận "vô dụng" như thế?

Ruột thừa là một trong những dấu tích của sự tiến hóa loài người từ vượn cổ

Theo các nhà khoa học, ruột thừa, cũng giống như răng khôn là một trong những dấu tích của sự tiến hóa loài người từ vượn cổ. Ruột thừa chính là bộ phận dùng để tiêu hóa lá của loài linh trưởng cổ xưa nhưng khi thói quen sinh hoạt của con người thay từ đổi, chức năng chính của nó dần tiêu biến và tồn tại cho tới ngày nay.

Các nhà khoa học cho rằng, ruột thừa vẫn có một vai trò nhất định, đó là nơi chứa nhiều tế bào bạch cầu chống bệnh truyền nhiễm và hỗ trợ ruột non.

Thứ Hai, 26/06/2017 08:25
41 👨 1.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học