Các nhà khoa học MIT có thể “hack” giấc mơ của bạn bằng âm thanh và mùi hương

Bạn đã bao giờ nghĩ tới việc ai đó có thể can thiệp vào giấc mơ của mình, hay những giấc mơ có thể được “lập trình” theo ý muốn? Điều này nghe có vẻ chỉ xuất hiện trong những bộ phim giả tưởng, nhưng trên thực tế đã phần nào trở thành hiện thực với thí nghiệm mới được thực hiện thành công bởi một nhóm các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Nhóm nghiên cứu tại MIT Dream Lab tin rằng có thể sử dụng âm thanh và mùi hương can thiệp vào giấc mơ từ đó giúp chất lượng của giấc ngủ được cải thiện theo chiều hướng có lợi cho sức khỏe. Công trình nghiên cứu này tập trung nhiều vào hiện tượng thôi miên, trạng thái giống như giấc mơ giữa tâm trí có ý thức và tiềm thức của chúng ta, thường diễn ra khi con người dần chuyển từ trạng thái thức sang ngủ.

“Chúng ta dành 1/3 cuộc đời để ngủ, và thật tuyệt vời khi có thể can thiệp, biến khoảng thời này thành “liều thuốc bổ”, bổ trợ cho cuộc sống thực của bạn khi thức giấc, nó thực sự quan trọng”, tiến sĩ Adam Horowitz, thành viên MIT Dream Lab, nhận định.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, những giấc mơ có thể góp phần củng cố trí nhớ, điều tiết cảm xúc và sức khỏe tinh thần tổng thể. Thay vì chỉ đơn giản là khám phá vai trò của những giấc mơ trong cuộc sống của chúng ta, các nhà nghiên cứu muốn xem điều gì xảy ra khi chúng ta can thiệp vào những giấc mơ.

MIT Dream Lab tin rằng có thể sử dụng công nghệ để khai thác tiềm thức, chứng minh giá trị của những giấc mơ, thông qua 1 thí nghiệm khoa học.

Trung tâm của thí nghiệm là Dormio, một thiết bị giống như găng tay được trang bị các cảm biến theo dõi chuyển động cơ bắp, nhịp tim và độ dẫn điện của da để giám sát toàn bộ trạng thái của cơ thể theo thời gian thực, qua đó xác định các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ. Nó có thể giúp chúng ta rơi vào trạng thái thôi miên - trạng thái nửa vời giữa tỉnh táo và giấc ngủ nơi những suy nghĩ tách rời khỏi thực tế và bắt đầu mơ màng. Khi người thử nghiệm đeo thiết bị và bước vào giai đoạn thôi miên, Dormio sẽ phát ra các tín hiệu âm thanh, sau đó ghi lại bất cứ phản hồi nào từ người thử nghiệm cũng như những biến đổi nhỏ nhất từ cơ thể họ.

Dormio
Dormio

Trong một thử nghiệm với sự tham gia của 50 người, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nội dung của âm thanh xuất hiện thành công trong giấc mơ của mọi người - chẳng hạn nếu tình nguyện viên nói ra từ “tiger” trong lúc bị “thôi miên” điều đó có nghĩa là họ đang nhìn thấy một con hổ trong giấc mơ của mình.

Chưa dừng lại ở đó, tình nguyện viên sẽ phải đeo thêm một thiết bị gọi là BioEssence có thể theo dõi nhịp tim và sóng não để theo dõi các giai đoạn của giấc ngủ, và đặc biệt là khả năng phát ra mùi hương - loại mùi thơm liên quan đến một hồi ức cụ thể. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể giúp làm dịu những ký ức đau thương bằng cách giải phóng mùi hương tích cực trong khi con người bước vào trạng thái thôi miên và bắt đầu xuất hiện giấc mơ.

“Cảm nhận về mùi hương đặc biệt thú vị bởi vì nó liên kết trực tiếp với bộ nhớ và các khu vực cảm xúc của não”.

Thay vì tạo ra công nghệ có thể điều khiển giấc mơ, các nhà nghiên cứu MIT Dream Lab muốn sử dụng công nghệ để có thể truy cập mở vào giấc mơ và khiến chúng trở nên “có ích hơn”.

Thứ Hai, 20/04/2020 22:44
51 👨 598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ