Dầu cá Loại nào tốt, Công dụng và Cách uống

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc về dầu cá Omega 3 như công dụng của dầu cá, dầu cá loại nào tốt, cách uống dầu cá đúng cách như thế nào...

Dầu cá được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho cơ thể và từ lâu đã được sử dụng rộng rãi để cải thiện sức khỏe con người. Trên thị trường hiện nay cũng có rất đa dạng các loại dầu cá với xuất xứ, hàm lượng, giá cả... khác nhau. Vậy nên sử dụng dầu cá loại nào tốt, và cách uống dầu cá như thế nào là đúng và hiệu quả nhất? Cùng tìm câu trả lời ngay thôi!

Dầu cá được chiết xuất từ mô các loại cá béo.
Dầu cá được chiết xuất từ mô các loại cá béo.

Dầu cá là gì?

Dầu cá được chiết xuất từ mô của các loại cá béo như các ngừ, cá trích, cá thu, cá hồi, cá tuyết... có khả năng cung cấp một lượng lớn 2 loại axít quan trọng trong nhóm các axít béo Omega 3 là EPA (axít eicosapentaenoic) và DHA (axít docosahexaenoic).

Bên cạnh dầu cá thì trên thị trường hiện nay còn có loại dầu gan cá được chiết xuất từ gan cá. Dầu gan cá cung cấp ít Omega 3 hơn so với dầu cá, nhưng rất giàu vitamin A và D, trong khi dầu cá lại không chứa 2 loại vitamin này. Nhìn chung, dầu cá và dầu gan cá có thành phần tương đối khác nhau, nên công dụng và cách sử dụng của chúng cũng khác nhau, và bạn cần lưu ý phân biệt 2 loại dầu này để lựa chọn đúng sản phẩm mà mình cần.

Ngoài ra, cũng có một số loại dầu cá trên thị trường được bổ sung thêm vitamin E hay một số các loại dầu khác như dầu hạt lanh, dầu hoa anh thảo, dầu hoa rum...

Công dụng của dầu cá

EPA (axít eicosapentaenoic) và DHA (axít docosahexaenoic) là 2 trong số các loại axít béo Omega 3 có vai trò quan trọng thiết yếu đối với cơ thể con người. Cũng giống như các axít béo Omega 3 khác, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được EPA và DHA mà phải hấp thụ thông qua đường ăn uống. EPA và DHA đều được tìm thấy với hàm lượng cao trong dầu sinh vật biển, đặc biệt là cá béo sống ở các vùng biển sâu, nên dầu cá được coi là nguồn cung cấp, bổ sung Omega 3 cực kỳ hiệu quả cho cơ thể.

EPA có các tác dụng chính là kháng viêm và có khả năng “thanh lọc máu” để giảm và ngăn ngừa hình thành huyết khối (cục máu đông) trong máu, giảm độ sánh của máu, giảm cholesterol... nên rất có lợi trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch. DHA là thành phần quan trọng tham gia cấu tạo não bộ và võng mạc nên có vai trò rất lớn đối với sự phát triển, hoạt động của trí não và thị lực. Vì vậy, sử dụng dầu cá bổ sung Omega 3 sẽ đem đến những công dụng đối với sức khỏe và cơ thể như sau:

  • Tăng cường chức năng của não, tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung, cải thiện các bệnh về giảm sút trí tuệ và trí nhớ.
  • Cải thiện tinh thần, cái thiện các chứng căng thẳng và rối loạn thần kinh, giảm stress, mệt mỏi, lo âu.
  • Dầu cá bổ mắt, cải thiện và tăng cường thị lực, bảo vệ mắt tốt hơn.
  • Giảm cholesterol, giảm huyết áp, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Giảm đau, viêm sưng đối với các chứng viêm khớp dạng thấp, đau lưng, đau tiền liệt tuyến...
  • Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức bền.
  • Làm đẹp da, ngăn ngừa quá trình lão hóa để da luôn săn chắc, ngăn ngừa và giảm triệu chứng của các bệnh về da như gàu trên da đầu, da bị bong tróc, mụn, viêm da, chàm...

Dầu cá rất tốt cho sức khỏe.
Dầu cá rất tốt cho sức khỏe.

Kinh nghiệm chọn mua dầu cá

Để bổ sung Omega 3 cho cơ thể, người bình thường được khuyến cáo ăn 2 - 3 khẩu phần cá mỗi tuần và thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega 3. Ngoài ra, trong trường hợp người không ăn được cá hay cần kiểm soát nghiêm ngặt lượng Omega 3 bổ sung cho cơ thể thì sử dụng viên uống dầu cá Omega 3 là cách tốt nhất nhờ định lượng vi chất rõ ràng, phù hợp sử dụng với những độ tuổi và nhu cầu khác nhau, đồng thời có tác dụng nhanh hơn so với ăn uống thực phẩm thông thường.

Để chọn mua được dầu cá Omega 3 tốt, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Lựa chọn các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng của nguồn cá dùng để chiết xuất dầu cá, công nghệ chế biến dầu cá tiên tiến, hiện đại, đảm bảo độ tinh khiết, an toàn và tác dụng của sản phẩm.
  • Lựa chọn các sản phẩm có hàm lượng EPA, DHA thích hợp với tình trạng sức khỏe và độ tuổi. Ví dụ, theo khuyến cáo của các cơ quan, tổ chức về y tế trên thế giới thì liều dùng EPA + DHA khuyến cáo mỗi ngày cho người bình thường là 200 - 500mg, trong khi những người bi bệnh tim mạch hay các hội chứng rối loạn lo âu có thể dùng với liều lượng cao hơn, còn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì cần dùng với liều lượng thấp hơn; phụ nữ mang thai sẽ cần bổ sung nhiều DHA hơn so với EPA, trong khi với những người bị các chứng trầm cảm, tâm thần thì cần sử dụng lượng EPA nhiều hơn DHA...
  • Lựa chọn địa chỉ bán thực phẩm chức năng uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Dầu cá Solgar của Mỹ.
Dầu cá Solgar của Mỹ.

Giá dầu cá bao nhiêu? Dầu cá loại nào tốt?

Bổ sung EPA và DHA là điều cần thiết đối với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi khác nhau để đảm bảo não bộ, thị lực, tim mạch, xương khớp khỏe mạnh và không gây các ảnh hưởng xấu lên các hoạt động học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại dầu cá Omega 3 có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Đức... nên bạn có thể cảm thấy băn khoăn khi cần lựa chọn sản phẩm này.

Giá dầu cá trên thị trường hiện nay cũng khá đa dạng, tùy thuộc vào quy cách đóng gói, hàm lượng các axít béo Omega 3 EPA, DHA... mà có thể dao động từ vài trăm nghìn cho đến hơn 1 triệu đồng.

Uống dầu cá đúng cách để tăng cường hiệu quả sử dụng.

Uống dầu cá đúng cách để tăng cường hiệu quả sử dụng.

Cách uống dầu cá đúng cách

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi uống dầu cá Omega 3, người dùng nên tuân thủ một số điều sau:

  • Sử dụng theo đúng liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Nên uống dầu cá trong hoặc sau bữa ăn để hấp thụ Omega 3 tốt nhất.
  • Đối với trẻ em, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, những người bị bệnh tim mạch, trầm cảm... nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều dùng dầu cá Omega 3 an toàn, hiệu quả nhất.
  • Những người bị dị ứng cá biển, các bệnh về gan, tiểu đường, rối loạn đông máu... cần thận trọng và xin tư vấn của bác sĩ nếu muốn sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý dầu cá Omega 3 là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh nên cần thăm khám thường xuyên và tuân theo các chỉ dẫn điều trị của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng nên lưu ý cất sản phẩm ở nơi thoáng mát, tránh độ ẩm, nhiệt độ cao và ánh sáng mặt trời và đóng chặt nắp hộp ngay sau khi uống để dầu cá được bảo quản và duy trì chất lượng tốt nhất.

Xem chi tiết: Uống Omega 3 đúng cách như thế nào cho hiệu quả

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dầu cá, các tác dụng của sản phẩm cũng như cách dùng dầu cá Omega 3 hiệu quả nhất để chăm sóc sức khỏe của bản thân và những người thân yêu tốt hơn!

Xem thêm:

Chủ Nhật, 13/12/2020 20:15
3,56 👨 7.783
0 Bình luận
Sắp xếp theo