Omega 3 có tác dụng gì đối với người cao tuổi?

Nếu để ý bạn sẽ thấy có rất nhiều người cao tuổi uống thuốc bổ sung Omega 3. Vậy tác dụng của omega 3 là gì? Các loại thuốc Omega 3 thực sự tốt cho người già? Bài viết của Quantrimang.com sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những vấn đề này.

Những tác dụng của omega 3 dành cho người già

Omega 3 là gì?

Omega 3 là một loại axit béo không no thiết yếu cho sức khỏe. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp hay tạo ra Omega 3 được mà phải dựa vào nguồn cung cấp từ thực phẩm bên ngoài. Có 3 loại Omega 3 phổ biến nhất hiện nay là axit α-Linolenic (ALA), eicosapentaenoic acid (EPA) và docosahexaenoic acid (DHA). Omega 3 có nhiều trong các loại cá, quả óc chó, hạt lanh, đậu nành,…

omega 3

Omega 3

Tác dụng của Omega 3 với sức khỏe người cao tuổi

1. Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Đột quỵ, đau tim là những căn bệnh gây tử vong cao nhất thế giới. Từ nhiều năm trước, người ta đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cá, tức bổ sung nhiều omega 3 cho cơ thể, có nguy cơ mắc bệnh đột quy, đau tim thấp hơn người bình thường. Omega 3 có tác dụng phòng ngừa các bệnh lý về tim bằng cách:

  • Làm giảm 15 - 30% lượng Triglycerides trong cơ thể (Triglycerides - một dạng chất béo có thể gây bệnh tim mạch, bệnh mỡ máu nếu hàm lượng quá cao)
  • Ổn định huyết áp
  • Tăng HDL - Cholesterol (HDL - Cholesterol là một loại cholesterol tốt cho sức khỏe)
  • Ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông có hại cho tim
  • Ngăn ngừa các mảng xơ vữa động mạch
  • Giảm viêm

Omega 3 giúp bảo vệ tim mạch

Omega 3 giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch

2. Phòng ngừa bệnh gan nhiều mỡ

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thường gặp ở người già, người uống nhiều bia rượu. Những người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung đầy đủ Omega 3 cho cơ thể để làm giảm tỷ lệ mỡ trong gan đồng thời giảm sưng viêm.

3. Cải thiện giấc ngủ

Đa số người già hiện nay đều mắc bệnh khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự thiếu hụt DHA (Omega 3). Khi thiếu DHA, người trưởng thành thường bị chứng ngưng thở khi ngủ, khiến não bộ không được cung cấp đủ oxy cũng như nồng độ melatonin, từ đó gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

4. Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh về xương khớp

Hai dạng của Omega 3 là EPA và DHA được chứng minh là có khả năng làm giảm chứng cứng cơ và đau nhức xương khớp. Không những vậy, Omega 3 còn giúp tăng cường hiệu quả của các loại thuốc chống viêm.

5. Cải thiện chứng rối loạn thần kinh

Những người có hàm lượng Omega 3 trong cơ thể thấp có nguy cơ cao mắc bệnh về thần kinh như rối loạn tâm thần, tâm trạng thường xuyên bất ổn, bệnh tâm thần phân liệt, bệnh rối loạn lưỡng cực.

6. Phòng ngừa và điều trị bệnh Alzheimer

Alzheimer là một trong những căn bệnh thường gặp ở người già. Khi mắc bệnh này, người già sẽ có biểu hiện mất trí nhớ, lú lẫn, hay đi lạc, để đồ đạc nhầm chỗ. Càng về cuối, bệnh chuyển biến càng nặng và dẫn đến tử vong. Omega 3 (dạng DHA) được cho là có khả năng bảo vệ các tế bào não, màng não cũng như các liên kết thần kinh, từ đó cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer hiệu quả.

Omega 3 tốt cho bệnh nhân Alzheimer

Omega 3 tốt cho bệnh nhân Alzheimer

7. Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Sự gia tăng hàm lượng Omega 3 trong có thể có tác dụng làm giảm các dấu hiệu tự miễn, giúp glucose và insulin trong cơ thể đạt trạng thái cân bằng. Nhờ vậy mà Omega 3 được đánh giá cao trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

8. Giúp xương chắc khỏe

Người già là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh là xương. Theo các chuyên gia y tế, người già có thể cải thiện sức khỏe xương khớp, phòng bệnh loãng xương bằng cách bổ sung đầy đủ Omega 3 cho cơ thể. Tác dụng của Omega 3 trong trường hợp này là chống viên, ngừa tổn thương khớp.

9. Phòng bệnh ung thư

Cũng giống như tim mạch và đột quỵ, ung thư là một trong những “kẻ giết người nguy hiểm nhất thế giới”. Một số nghiên cứu cho thấy, uống dầu cá thường xuyên (dầu cá là một sản phẩm chứa EPA và DHA) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột xuống 55%. Ngoài ra Omega 3 cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư tiến tiền liệt ở nam giới và bệnh ung thư vú ở nữ giới.

10. Giúp sáng mắt

Omega 3 có tác dụng làm sáng mắt, cải thiện thị lực ở người già. Bởi vì DHA - một dạng của Omega 3 là thành phần cấu tạo nên võng mặc. Bổ sung đầy đủ Omega 3 cho cơ thể còn giúp người già phòng các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng, chứng khô mắt, quáng gà, chống lại các gốc tự do, bảo vệ võng mạc,…

Omega 3 giúp sáng mắt

Omega 3 giúp sáng mắt

Người cao tuổi có nên sử dụng viên uống Omega 3 không?

Những tác dụng của Omega 3 nói trên đã đủ cho thấy nó quan trọng như thế nào với chúng ta, với người già. Ngay nay, Omega 3 được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như dầu cá, thuốc Omega 3,… Bên cạnh một thực đơn giàu dinh dưỡng, người già nên sử dụng thêm các loại thuốc uống Omega 3 vì những lý do sau đây:

  • Nhu cầu Omega 3 ở người già là rất lớn
  • Khả năng hấp thụ dưỡng chất thấp: Cho dù được ăn nhiều thực phẩm giàu Omega 3 mỗi ngày nhưng chưa chắc cơ thể người già đã có thể hấp thụ được đủ lượng cần thiết do chức năng hệ tiêu hóa suy yếu.
  • Thuốc Omega 3 có tác dụng cung cấp dưỡng chất một cách nhanh chóng, kịp thời bù đắp khoảng trống dinh dưỡng hằng ngày.

Mong rằng sau bài viết này, bạn đã biết Omega 3 có tác dụng gì với người cao tuổi. Ghé thăm META.vn để được tìm mua các loại thuốc Omega 3 tốt nhất.

>>>Tham khảo thêm:

Thứ Tư, 06/03/2019 16:15
51 👨 3.155
0 Bình luận
Sắp xếp theo