Chúng ta gần như không thấy quốc gia nào có cờ màu tím, tại sao vậy nhỉ?

Mỗi quốc gia trên thế giới có một quốc kỳ riêng biệt nhưng hầu như không có một lá cờ nào có màu tím. Trong lịch sử cũng không có một hoàng tộc hay đế chế nào sử dụng màu tím trong biểu tượng của mình cả. Tại sao màu tím lại bị “kỳ thị” như vậy nhỉ?

Hầu như không có lá cờ nào sử dụng màu tím

Trong nền văn mình cổ đại Phoenicia, các thương nhân đã biết cách chiết xuất màu tím từ một loại sên biển sống ở dọc bờ biển Sidon và Tyre, thuộc Lebanon ngày nay để nhuộm vải. Và để tạo ra được 1gr thuốc nhuộm màu tím, người ta cần tới 10.000 con sên. Sau đó, do sự săn bắt quá đà của người Phoenicia, loài ốc sên biển này đã bị tuyệt chủng.

Do vậy, giá thành của nó không hề rẻ, chỉ có tầng lớp giàu sang, quý tộc mới đủ tiền để mua loại thuốc nhuộm này về nhuộm quần áo.

Sên biểnMàu tím trở thành biểu tượng của sự giàu sang, quyền quý và danh giá

Từ đó, màu tím trở thành biểu tượng của sự giàu sang, quyền quý và danh giá nhất là tại Ai Cập, Rome và Persia (Ba Tư). Thậm chí, loại thuốc nhuộm này đắt tới mức không phải hoàng tộc nào cũng sẵn sàng chi tiền để sở hữu nó. Chính vì vậy, không một quốc gia nào có đủ tiền để in cờ có màu tím.

William Henry Perkin nhà hóa học 18 tuổi người Anh tình cờ tìm ra công thức thuốc nhuộm tím

Mãi cho đến năm 1856, trong khi đang nghiên cứu cách điều chế thuốc chống sốt rét, William Henry Perkin nhà hóa học 18 tuổi người Anh tình cờ tìm ra công thức thuốc nhuộm tím. Nó đã giúp ông trở nên giàu có. Từ đây, hóa chất tạo màu tím được sản xuất với số lượng khổng lồ, giá thành rẻ hơn nhiều và trở nên đại trà đến nỗi ai cũng có thể sở hữu những bộ quần áo màu tím.

Dần dần quan niệm giàu có gắn với màu tím cũng mất đi. Dù vậy, vẫn rất hiếm có lá cờ nào có màu tím trừ những nước mới ra đời cùng với lá cờ mới của mình như Cộng hòa Nicaragua (1908), đảo quốc Dominica (1967), Đệ nhị Cộng hòa Tây Ban Nha (1931 - 1939),…

Đệ nhị Cộng hòa Tây Ban Nha
Đệ nhị Cộng hòa Tây Ban Nha.

Dominica
Dominica.

Thứ Tư, 15/11/2017 17:27
51 👨 2.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học