Vì sao hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 gam màu?

Hộ chiếu là một trong những giấy tờ tùy tân quan trọng của mọi công dân nhất là khi bạn đang ở nước ngoài. Bởi nó chính là lá phiếu thông hành chuẩn mực, một "lá bài" bảo vệ quyền lợi của chúng ta khi đặt chân tới quốc gia khác. Bên cạnh phải tuân thủ kích thước cuốn hộ chiếu thì các quốc gia có thể tự lựa chọn màu sắc riêng cho mình nhưng phải nằm trong 4 gam màu chính là: đen, xanh lá cây, đỏ, xanh dương đậm. Tại sao vậy?

Hộ chiếu

Một số giả thiết lựa chọn màu sắc của hộ chiếu được lí giải khá hợp lí như sau:

Màu đỏ:

Hộ chiếu màu đỏ

Các nước thuộc khối EU thường chọn màu đỏ rượu cho quyển hộ chiếu của nước mình. Việc đặt chung màu sắc này thể hiện khá rõ tinh thần tập thể. Những quốc gia thành viên muốn tham gia vào khối cũng lựa chọn màu này.

Một giả thiết khác được đặt ra, màu đỏ được các nước Bắc Âu ưa dùng do nó biểu hiện sự rực rỡ của thời đại Viking.

Các nước như Slovenia, Trung Quốc, Serbia, Latvia, Romania, Ba Lan, Georgia cũng ưa chuộng sắc đỏ trên hộ chiếu của nước mình.

Màu xanh lá:

Hộ chiếu màu xanh lá

Các nước Hồi giáo như Morocco, Pakistan hay Ả Rập Saudi sử dụng hộ chiếu màu xanh lá cây vì đây là màu sắc mang ý nghĩa quan trọng đối với tôn giáo của họ. Đây chính là màu sắc yêu thích của thủ lĩnh Muhammad trong kinh thánh Hồi giáo, sắc thái mang ý nghĩa về tinh thần và sinh mệnh.

Các quốc gia theo đạo hồi như Iran, Pakistan... cũng chọn màu này do đây cũng là màu xuất hiện nhiều trên lá quốc kỳ của họ.

Màu xanh dương đậm:

Hộ chiếu màu xanh dương đậm

Thể hiện cộng đồng các quốc gia Tân thế giới như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Đại Dương...

Màu này còn được dùng như hệ thống trong các nước thành viên hội đồng Caribe, nhằm thể hiện vị trí địa lí sát biển của mình.

Một số nước như Brazil, Argentina, Uruguay, Venezuela... có liên kết với Liên minh thuế quan Mercosur cũng lựa sắc xanh này để thể hiện tinh thần kết nối.

Màu đen:

Hộ chiếu màu đen

Đây là màu được lựa chọn ít nhất trong 4 màu, thuộc về các quốc gia châu Phi như Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Zambia, Botswana, Burundi, Gabon, Angola, Malawi và những quốc gia mà màu đen giữ vai trò chủ đạo như New Zealand.

Riêng ở Mỹ, những người mang hộ chiếu màu đen đại diện cho việc họ có miễn trừ ngoại giao, nhân viên sân bay không có quyền lục soát, trì hoãn, bắt hay giam giữ họ.

Thứ Năm, 16/01/2020 11:37
52 👨 1.640
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui