Tại sao người ta thường chọn màu trắng để sơn máy bay chứ không phải là màu khác?

Máy bay là phương tiện di chuyển phổ biến mà con người vẫn sử dụng hàng ngày nhưng chắc chắn chả ai nhận ra một đặc điểm chung đó là những "chú chim sắt" này thường được “mặc” áo trắng nhạt nhòa. Tại sao vậy nhỉ?

Trên đời này, cái gì tồn tại cũng có lý do của nó và việc máy bay thường được sơn màu trắng cũng không ngoại lệ.

Cùng tìm câu trả lời cho vấn đề này qua sự chia sẻ của R. John Hansman - giáo sư khoa hàng không và vũ trụ nhé.

1. Màu trắng hấp thụ nhiệt kém hơn các màu khác

Màu trắng hấp thụ nhiệt kém hơn các màu khác

Các màu sắc khác thường hấp thụ ánh sáng nhiều hơn nên dễ chuyển thành nhiệt năng khiến mọi thứ nóng nên. Trong khi đó, màu trắng lại có khả năng phản chiếu tất cả các sóng ngắn, do đó ánh sáng sẽ không chuyển thành nhiệt năng.

Điều này cũng giống như việc mùa hè chúng ta mặc chiếc áo sáng màu sẽ ít cảm thấy nóng hơn là mặc chiếc áo đen vậy.

Mà việc duy trì nhiệt độ máy bay thấp là một điều rất quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình bay.

2. Tiết kiệm chi phí sơn máy bay

Máy bay càng nhiều màu sắc thì chi phí để sơn càng tăng cao

Để sơn màu một chiếc máy bay, các hãng hàng không phải chi ra một khoản không nhỏ tý nào cả, khoảng 100.000 - 200.000 USD (khoảng 2,2 - 4,4 tỷ VND). Bên cạnh đó, càng nhiều màu sắc thì chi phí để sơn càng tăng cao.

Ngoài ra, để sơn 1 chiếc máy bay cũng tốn thời gian, mất khoảng 2 - 3 tuần. Điều này ảnh hưởng đến tần suất bay, và tất nhiên hậu quả là tổn hại đến thu nhập của các hãng hàng không.

3. Màu trắng ít bị phai màu

Máy bay càng nhiều màu sắc thì chi phí để sơn càng tăng cao

Máy bay thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời, bức xạ cực tím, không khí nên dễ bị bạc màu, dễ cũ. Mà dưới tác động của môi trường, màu sắc càng rực rỡ thì càng dễ “xuống sắc”. Và để máy bay nhìn như mới thì các hãng hàng không phải bỏ ra 1 khoản chi phí không hề nhỏ.

Màu trắng ít bị phai màu dưới tác động của môi trường, nên duy trì vẻ ngoài hoàn hảo hơn cả. Chính vì vậy, màu trắng sẽ là sự lựa chọn tối ưu của các hãng hàng không.

4. Màu trắng - dễ phát hiện dấu hiệu của sự cố

Màu trắng được cho là màu tốt nhất để phát hiện những tín hiệu bất thường

Màu trắng được cho là màu tốt nhất để phát hiện những dấu hiệu bất thường như vết nứt trên vỏ máy bay, sự cố tràn dầu, hay 1 số vấn đề nghiêm trọng khác.

Ngoài ra, màu trắng cũng rất nổi bật dù ở trên cạn hay dưới nước, giúp đội cứu nạn có thể tìm thấy dễ dàng hơn nên nếu xảy ra tai nạn, ngay cả trong đêm tối.

5. Có giá trị khi "thay tên đổi chủ"

Màu trắng được cho là màu tốt nhất để phát hiện những tín hiệu bất thường

So với một chiếc máy bay được sơn màu trắng thì chiếc đươc sơn nhiều màu sẽ bị “mất giá” hơn. Bởi khi chiếc máy bay này được bán lại, chủ sở hữu mới sẽ phải sơn mới trong khi với màu trắng, họ chỉ cần sơn lại tên, logo là có thể khai thác được luôn rồi.

Thứ Hai, 18/09/2017 13:32
53 👨 1.982
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học