Đèn xi nhan có màu gì? Tưởng dễ nhưng 90% mọi người đều trả lời sai đấy

Sử dụng xe máy, ô tô hàng ngày nhưng liệu bạn có biết đèn xi nhan của xe (đèn báo chuyển hướng) có màu gì không? Nếu câu trả lời là màu cam hoặc vàng thì bạn đã nhầm. Thực tế màu sắc của đèn xi nhan được sử dụng phổ biến có màu hổ phách (amber). Và lý do người ta lại chọn màu đèn này cũng đều có lý do cả đấy.

Đèn báo chuyển hướng được cấp bằng sáng chế lần đầu tiên vào năm 1938, và gần như ngay lập tức được hầu hết các nhà sản xuất xe trên thế giới ứng dụng. Đến năm 2013, các phương tiện lưu thông trên đường tại hầu hết các quốc gia đều buộc phải có đèn báo rẽ.

Đèn xi nhan

Đèn xi nhan cũng phải tuân theo các tiêu chuẩn về kỹ thuật như cường độ tối thiểu và tối đa, góc nhìn cũng như diện tích bề mặt chiếu sáng phải đảm bảo có thể nhìn thấy từ mọi góc độ, có thể quan sát được trong môi trường có ánh sáng mạnh mà không khiến cho người quan sát bị chói mắt.

Từ những năm 1960, hầu hết đèn báo rẽ phía trước được thiết kế có phát ra ánh sáng trắng, còn đèn sau thì có ánh sáng đỏ. Từ đầu năm 1963, ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ quyết định dùng màu hổ phách để thiết kế đèn xi nhan trước do ánh sáng màu hổ phách được công nhận có thể nhanh chóng được phát hiện hơn so với màu đỏ. Theo nghiên cứu của các chuyên Mỹ, người điều khiển phương tiện phía sau có sự chính xác và tốc độ phản xạ nhạy hơn đối với tín hiệu rẽ màu hổ phách ở xe phía trước.

Các phương tiện được trang bị xi nhan màu hổ phách giúp giảm được số vụ va chạm lên đến 28%

Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới (trừ Thuỵ Sĩ và New Zealand) đều quy định đèn xi nhan trước và sau phải tạo ra ánh sáng màu hổ phách.

Theo quy định tại Việt Nam, đèn báo rẽ của mô tô, xe gắn máy phải có ánh sáng màu vàng hổ phách hoặc màu đỏ.

Năm 2008, Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố kết quả nghiên cứu cho thấy các phương tiện được trang bị xi nhan màu hổ phách giúp giảm được số vụ va chạm lên đến 28%. Năm 2009, NHTSA xác định đèn báo rẽ có màu hổ phách mang đến một lợi ích tổng thể đáng kể khi so sánh với đèn báo rẽ màu đỏ.

Thứ Năm, 02/11/2017 09:40
3,33 👨 1.856
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học