Chim cắt thảo nguyên đoạt mạng vịt trời bằng cú bổ nhào 'vô ảnh' tốc độ 90km/h

Video ghi lại cảnh một con vịt trời thuộc giống vịt Drake (Mareca americana) đang thản nhiên nằm nghỉ ngơi bỗng bị “một thế lực siêu nhiên” xé toạc phần đầu, rồi lăn quay ra đất. Chỉ sau vài giây, con vịt đã hoàn toàn bất tỉnh, và ‘thủ phạm’ đã xuất hiện. Đó là một con chim cắt thuộc giống cắt thảo nguyên dẫu chưa trưởng thành.

Phân tích đoạn video, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, chim cắt với cú bổ nhào lên tới 90km/h trúng đích khiến con vịt trời hoàn toàn không hiểu chuyện gì đang diễn ra đã bị kết liễu.

Đoạn video được ghi lại ở vùng ngoại ô Calgary - thành phố phía Nam của tỉnh Alberta, Canada, nơi tụ tập kiếm ăn của những đàn vịt trời đông đảo. Điều này cũng thu hút nhiều loài chim săn mồi đến với "bữa tiệc buffet vịt".

Được biết, khi gặp các loài thủy cầm kiếm ăn trên đồng ruộng chim cắt thảo nguyên thường sử dụng phương pháp tung ra một "cú đấm" trực tiếp này để giảm thiểu khả năng kháng cự của con vật.

Chim cắt thảo nguyên

Cắt thảo nguyên (Falco mexicanus) là một loài chim thuộc chi Cắt trong họ Falconidae.

Chim cắt thảo nguyên có sải cánh dài, nhưng mỏng và nhọn. Cấu tạo cơ thể này cho phép thực hiện những cú bổ nhào từ trên không trung với tốc độ rất cao.

Loài chim này phân bố ở tây Bắc Mỹ, trong môi trường sa mạc khắc nghiệt với mật độ con mồi thấp. Vì vậy, để sống sót loài chim này đã phát triển thành một kẻ săn mồi cực nguy hiểm, có thể săn cả động vật có vú và các loài chim lớn.

Chim cắt thảo nguyên thường bay rất cao, với thị giác đặc biệt tốt chúng có thể quan sát con mồi dễ dàng. Khi ‘khóa mục tiêu’, chim nhanh chóng liệng xuống và dần tăng tốc độ, thực hiện những cú bổ nhào có vận tốc lên tới 100 km/h.

Chim cắt thường tấn công vào phần đầu hoặc tròng mắt của con mồi. Tốc độ cực nhanh kết hợp với móng vuốt sắc nhọn, sau pha va chạm do chim cắt thực hiện con mồi thường sẽ bị choáng váng và bất tỉnh. Sau đó, chim cắt thảo nguyên sẽ tiếp cận con mồi, dùng móng vuốt và chiếc mỏ khoằm với một mấu sắc để thưởng thức bữa ăn.

Chủ Nhật, 11/06/2023 09:09
44 👨 3.078
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật