Chiến dịch Quốc tế Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân chiến thắng Nobel Hòa bình 2017

Chủ nhân của giải Nobel Hòa bình 2017 là Chiến dịch Quốc tế Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN) với nỗ lực nhằm đạt hiệp ước cấm loại vũ khí này.

ICAN là một liên minh gồm 468 tổ chức đối tác tại 101 quốc gia. Nhóm bắt đầu được triển khai từ năm 2007 với mục đích thúc đẩy tuân thủ và thực hiện đầy đủ Hiệp ước Cấm Vũ khí Hạt nhân.

ICAN được trao giải Nobel Hòa bình 2017
ICAN được trao giải Nobel Hòa bình 2017. (Ảnh: Wikimedia)

Theo Reiss-Andersen, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy "trong năm qua, ICAN đã nỗ lực trong việc thu hút sự chú ý đến những hậu quả nhân đạo của sử dụng vũ khí hạt nhân và tạo nền móng để đạt được một hiệp ước cấm loại vũ khí này".

Giải Nobel Hòa bình 2017 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giải trừ 15.000 vũ khí hạt nhân hiện có trên thế giới, trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc có nguy cơ bị hủy và căng thẳng hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên tăng cao.

Bà Reiss-Anderson nhấn mạnh, thế giới hiện nay đang đứng trước nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân cao hơn so với mức được duy trì suốt thời gian dài trước đây.

Hồi tháng 7, Hiệp ước Cấm Vũ khí Hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã được 122 quốc gia thông qua nhưng Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp, những nước sở hữu vũ khí hạt nhân nhiều lại không tham gia đàm phán.

Với những nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hàng chục năm ở Colombia, Tổng thống Juan Manuel Santos của quốc gia này đã được trao giải Nobel Hòa bình 2016.

Năm 2015, giải thưởng này được trao cho nhóm trung gian Bộ tứ Đối thoại Quốc gia Tunisia vì những đóng góp cho quá trình chuyển đổi dân chủ ở Tunisia.

Nobel Hòa bình năm 2014 thuộc về hai nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ và trẻ em là Malala Yousafzai, người Pakistan, và Kailash Satyarthi, người Ấn Độ.

Thứ Bảy, 07/10/2017 08:54
51 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo