“Mèo là chất lỏng” và những nghiên cứu “không nhịn được cười” trong giải Ig Nobel 2017

Ig Nobel là giải phản khoa học do tạp trí khoa học vui Annals of Improbable Research tài trợ và được trao cho những khám phá trong các lĩnh vực khoa học khiến người ta phải buồn cười trước khi kịp suy nghĩ. Giải thưởng để tôn vinh những nghiên cứu có thể khuyến khích mọi người suy nghĩ sáng tạo chứ không nhằm đánh giá những công trình khoa học xuất sắc nhất hay tệ nhất.

Lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 27 đã diễn ra vào tối ngày 14/9/2017 tại Đại học Havard (Mỹ).

Giải Ig Nobel vật lý 2017 trao cho nghiên cứu  “liệu mèo có thể vừa là chất rắn vừa là chất lỏng?”

Giải Ig Nobel vật lý 2017 đã được trao cho nhà khoa học người Pháp Marc-Antoine Fardin với nghiên cứu năm 2014: "On the Rheology of Cats - Lưu biến học của mèo". Từ những bức ảnh mèo chui vào cốc, xô hay chậu đăng trên mạng, ông đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu về về hệ thống lưu biến học của mèo, nghiên cứu động lực học chất lỏng của mèo nhằm xác định xem mèo có thể chảy giống như chất lỏng hay không?

Nhà khoa học người Pháp Marc-Antoine Fardin Marc-Antonie Fardin từ Đại học Lyon đã thắng giải Ig Nobel Vật lý.

Ig Nobel Kinh tế 2017 được trao cho 2 nhà khoa học Matthew Rockloff và Nancy Geer với nghiên cứu hành vi ôm cá sấu khi chơi bạc. Kết quả tiến hành thử nghiệm cho thấy việc các con bạc giữ một con cá sấu dài 1m trước khi chơi sẽ khiến họ đặt cược cao hơn. Nguyên nhân là não họ nhầm lẫn giữa tín hiệu cho rằng họ đang may mắn với sự phấn khích khi giữ một con vật nguy hiểm.

Ig Nobel Hòa bình với đề tài chữa chứng ngưng thở khi ngủ bằng… kèn didgeridooIg Nobel Hòa bình với đề tài chữa chứng ngưng thở khi ngủ bằng… kèn didgeridoo.

Giải Ig Nobel Hòa bình 2017 được trao cho nhóm 6 nhà khoa học người Thụy Sĩ với nghiên cứu chứng minh rằng: thường xuyên chơi didgeridoo (loại kèn của thổ dân châu Úc) là một biện pháp hiệu quả để trị chứng ngưng thở khi ngủ và chứng ngủ ngáy.

Ig Nobel Giải phẫu 2017 được trao cho nghiên cứu chứng minh được rằng đàn ông lớn tuổi có đôi tai lớn hơn bình thường. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm được mối liên hệ giữa tuổi tác và độ dài của tai.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác như “Những động vật có cơ quan sinh dục "hoán đổi"”, “Phát hiện loài dơi hút máu người”, “Liệu các cặp song sinh có thể nhận ra mặt mình?” cũng đã giành giải Ig Nobel Sinh học, Dinh dưỡng, Nhận thức năm nay.

Thứ Hai, 18/09/2017 19:14
51 👨 891
0 Bình luận
Sắp xếp theo