Giải Nobel Y học 2017 được trao cho 3 nhà khoa học

Giải Nobel Y học 2017 đã được viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm trao cho 3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young vì những phát hiện của họ về cơ chế phân tử kiểm soát cơ chế nhịp sinh học hay còn gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể.

3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu giúp giải thích cơ chế vận hành thực sự của đồng hồ sinh học, giúp giải thích cách thức cây cối, động vật và con người thích nghi với nhịp sinh học của mình, từ đó phù hợp với sự tiến hóa của Trái Đất.

3 nhà khoa học giành giải Nobel Y học năm 2017
3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young
3 nhà khoa học giành giải Nobel Y học năm 2017.

3 nhà khoa học đã sử dụng ruồi giấm để làm mô hình cá thể mẫu để nghiên cứu. Họ đã phân tách được gen kiểm soát nhịp sinh học hàng ngày và phát hiện ra rằng gen này đã mã hóa protein được tích tụ trong tế bào vào buổi đêm và giảm dần vào ban ngày. Từ đó, họ nhận dạng các thành tố protein bổ sung của cơ chế này, và phát hiện cơ chế kiểm soát đồng hồ sinh học ngay bên trong tế bào.

Công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học đã chỉ ra rằng đồng hồ sinh học vận hành theo cùng một nguyên tắc trong tế bào của các cơ thể đa bào, và tất nhiên con người cũng nằm trong số đó.

Alfred Nobel, một doanh nhân và là nhà phát minh người Thụy Điển là người sáng lập ra các giải thưởng Nobel. Giải Nobel đầu tiên được trao tặng vào năm 1901, 5 năm sau khi ông Nobel qua đời.

Lịch dự kiến công bố giải Nobel trong các lĩnh vực năm 2017.

  • Ngày 3/10: giải Nobel Vật lý
  • Ngày 4/10: giải Nobel Hóa học
  • Ngày 6/10: giải Nobel Hòa bình
  • Ngày 9/10: giải Nobel Kinh tế

Giải Nobel Văn học chưa có lịch công bố cụ thể, nhưng nhiều khả năng sẽ rơi vào ngày 5/10 hoặc 12/10.

Thứ Ba, 03/10/2017 08:39
52 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo