Video cận cảnh vụ bắn pháo sáng vũ trụ ‘đánh sập’ đài phát thanh châu Phi, Trung Đông

Vào ngày 16-9 vừa qua, một quả "pháo sáng vũ trụ" cực mạnh đã gây ra sự cố mất điện vô tuyến diện rộng khiến nhiều đài phát thanh ở châu Phi và Trung Đông bị ảnh hưởng.

Quả pháo sáng vũ trụ này mạnh cấp độ M8 và được bắn ra từ một vết đen Mặt Trời khổng lồ đang hướng trực tiếp về phía Trái Đất.

Đài Quan sát Mặt Trời (SDO) của NASA, là một tàu vũ trụ đang làm nhiệm vụ trên quỹ đạo Mặt Trời đã ghi lại được khoảnh khắc này vào lúc 5 giờ 49 phút ngày 16-9 theo giờ EDT, tương đương 16 giờ 49 phút ngày 16-9 theo giờ Việt Nam.

Mời các bạn chiêm ngưỡng cận cảnh quả pháo sáng vũ trụ cực mạnh từ Mặt Trời được Đài Quan sát Mặt Trời (SDO) của NASA ghi lại.

Quả pháo sáng vũ trụ cực mạnh từ Mặt Trời đã gây ra nhiều tác động với trái đất. Một trong số đó là khiến sóng vô tuyến ở khu vực châu Phi và Trung Đông bị méo, nhiễu tín hiệu trong tối đa 1 giờ.

Pháo sáng từ Mặt Trời là một luồng năng lượng cực mạnh nếu bắn trúng Trái Đất sẽ tương tác với từ quyển, khiến từ trường bị nhiễu loạn và gây ra hiện tượng được gọi là "bão địa từ" hay bão Mặt Trời.

Một vụ bắn pháo sáng vũ trụ từ Mặt Trời do SDO/NASA ghi lại.
Một vụ bắn pháo sáng vũ trụ từ Mặt Trời do SDO/NASA ghi lại.

Các nhà dự báo thời tiết vũ trụ cho rằng quả pháo sáng vũ trụ xảy ra vào ngày 16/9 vừa qua có thể là một quả cầu lửa được gọi là "vụ phóng khối lượng đăng quang" (CME) - khối plasma bắn ra từ vành nhật hoa (tầng cao nhất của bầu khí quyển Mặt Trời).

Thứ Sáu, 23/09/2022 17:08
31 👨 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ