Vật thể hình điếu xì gà trên vũ trụ khiến giới khoa học hoang mang

Vật thể hình điếu xì gà được phát hiện vào tháng 10/2017 bởi nhà thiên văn học Robert Weryck cùng đồng nghiệp Marco Micheli tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Vật thể này đã bay với tốc độ khoảng 315.000 km/giờ ngang qua Mặt Trời vào ngày 9/9 cùng năm và nhanh chóng hướng ra ngoài Hệ Mặt Trời.

Sau khi tính toán quỹ đạo bay của vật thể này, các nhà khoa học xác định nó phải đến từ bên ngoài Hệ Mặt Trời. Ban đầu, họ cho rằng nó là sao chổi, rồi tiểu hành tinh. Nhưng vật thể này có nhiều yếu tố phức tạp khiến họ cảm thấy hoang mang.

Quỹ đạo bất thường của Oumuamua. Ảnh: BBC.
Quỹ đạo bất thường của Oumuamua. Ảnh: BBC.

Theo ước tính của các nhà khoa học, vật thể này có chiều dài không quá 914 m, rộng khoảng 121 m, có màu gỉ sắt và quay trên trục của nó sau 7,4 giờ. Đây là một sự bất thường chưa từng được ghi nhận nên được các nhà khoa học đặt cho tên gọi là “Oumuamua - sứ giả xa xôi đầu tiên" trong tiếng Hawaii.

Sau khi phân tích quỹ đạo của nó, các nhà thiên văn học cho rằng, vật thể này đến từ hướng của chòm sao Lyra chứa ngôi sao sáng Vega. Do tác động hỗ trợ của trọng lực, vật thể này bay qua Hỏa tinh, Mộc tinh và Thổ tinh và hướng về phía Mặt trời. Nếu theo quỹ đạo này, vật thể lạ này sẽ đến được chòm sao Pegasus.

Nhưng khi nó lao đi, các nhà khoa học phát hiện ra rằng Oumuamua đã tăng tốc độ một cách bất thường. Giả thuyết đưa ra là do các tia khí tự nhiên phóng ra từ bề mặt (được gọi là outgassing), hoạt động giống như động cơ đẩy trên tàu vũ trụ. Nhưng Oumuamua được cho hoàn toàn rỗng bên trong nên không thể xảy ra hiện tượng thoát khí. Vì vậy, giả thuyết trên không có tính xác thực.

Vật thể hình điếu xì gà. Ảnh: Getty Images.
Vật thể hình điếu xì gà. Ảnh: Getty Images.

Ngoài ra, một số phát hiện gần đây cho biết kích thước của vật thể này nhỏ hơn nhiều so với ước tính ban đầu với chiều dài khoảng 458 m cùng chiều rộng không quá 121 m. Ngoài ra, vật thể này cũng có hình dạng giống như một chiếc bánh kếp hơn là một điếu xì gà.

Một số nhà khoa học tin rằng Oumuamua có cấu tạo bằng nitơ thể rắn rất khan hiếm trong vũ trụ.

Nhà thiên văn học Avi Loeb thuộc Đại học Harvard đưa ra giả thuyết rằng, Oumuamua là một loại công nghệ của người ngoài hành tinh để lý giải cho gia tốc bất thường của nó khi rời khỏi hệ mặt trời. Đó có thể là là một tàu thăm dò cũ hoặc một cánh buồm.

Thứ Ba, 20/09/2022 16:01
41 👨 5.316
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ