Dải sáng tím 3.000 độ C bí ẩn cắt đôi bầu trời Trái Đất sau bão Mặt trời

Vào đêm 7-8, rạng sáng 8-8 vừa qua, Trái Đất đã hứng một cơn bão địa từ được bắn ra từ Mặt Trời. Sự kiện này đã khiến khiến cực quang "bùng cháy" khắp bầu trời phương Bắc.

Sau 2 ngày ròng Trái Đất hứng bão địa từ, một hiện tượng ma quái đã xảy ra. STEVE - bóng ma vũ trụ màu tím bí ẩn đã xuất hiện và “vắt” ngang bầu trời Canada.

STEVE xuất hiện ở Canada sau cực quang do Trái Đất hứng chịu bão Mặt trời - Ảnh: ALAN DYER.
STEVE xuất hiện ở Canada sau cực quang do Trái Đất hứng chịu bão Mặt trời - Ảnh: ALAN DYER.

STEVE là viết tắt của cụm từ mang nghĩa "tăng cường vận tốc nhiệt mạnh", được dùng để nói đến một dòng khí nóng, mỏng, dài, cắt ngang bầu trời hàng trăm km. Các quan sát vệ tinh cho thấy nhiệt độ không khí bên trong STEVE có thể đạt tới 3.000 độ C.

Theo Live Science, sau khi cực quang bao phủ bầu trời phương Bắc giảm xuống thì STEVE xuất hiện và kéo dài khoảng 40 phút. Alan Dyer - nhà thiên văn học kiêm nhiếp ảnh gia đã ghi lại trọn vẹn hiện tượng kỳ thú này ở miền Nam Alberta - Canada.

STEVE, một dòng khí nóng, mỏng, dài, cắt ngang bầu trời hàng trăm km

STEVE được xác định vào năm 2017 và cho tới nay, nó vẫn là bí ẩn mà khoa học không thể lý giải. STEVE là một dải sáng màu tím, thường xuất hiện cùng "hàng rào ánh sáng" màu xanh lá cây trông giống cực quang nhưng không phải cực quang. STEVE thường xuất hiện khi từ quyển Trái Đất bị ngôi sao mẹ tấn công.

Rất nhiều giả thuyết giải mã STEVE đã được đưa ra nhưng chưa giả thuyết nào đứng vững. Một ý kiến cho rằng, sự xuất hiện của STEVE sau khi xảy ra bão địa từ có thể liên quan đến sự bùng nổ đột ngột của năng lượng nhiệt và động năng được kích hoạt trong các cú va chạm của các hạt mang điện cao trong bầu khí quyển.

Thứ Hai, 15/08/2022 11:54
31 👨 1.108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ