11 cách trị ho dứt điểm cho trẻ không dùng tới kháng sinh

Khi thời tiết chuyển mùa trẻ thường mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp, thường gặp nhất là ho. Đặc biệt là trong tình trạng ô nhiễm môi trường đang tăng cao thì các bệnh này lại càng trầm trọng hơn.

Hiện nay, ho ở trẻ là nhóm bệnh hay bị lạm dụng thuốc kháng sinh trong điều trị nhiều nhất. Điều này không tốt cho sức khỏe của trẻ và cũng có thể gây ra hiện tượng kháng kháng sinh sau này.

Dưới đây là một số cách trị ho hiệu quả mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ mà không lạm dụng kháng sinh.

Trị ho cho bé không dùng thuốc kháng sinh

1. Cây xương sông chữa ho

Lá xương sông không chỉ trị ho và còn chữa khàn tiếng do viêm thanh quản rất hiệu quả.

Dùng một nắm lá xương sông non, một nắm lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ rồi trộn đều với đường. Sau đó hấp cách thủy lấy nước để nguội cho trẻ uống trong ngày.

2. Chữa ho bằng nước vo gạo và rau diếp cá

Trị ho bằng rau diếp cá

Rửa sạch, giã nhuyễn một nắm rau diếp cá rồi trộn đều với một bát nước vo gạo. Cho hỗn hợp trên vào nồi đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Sau đó, lọc lấy nước cho trẻ uống.

3. Quất xanh trị ho

Quả quất là loại quả có tính ấm có tác dụng làm long đờm, trị ho thường được dùng làm thuốc chữa các bệnh về tiêu hóa và hô hấp...

Dùng 2, 3 quả quất xanh, rửa sạch, thái nhỏ để nguyên cả vỏ và hạt. Sau đó cho 3, 4 muỗng đường phèn hoặc mật ong nguyên chất trộn với quất xanh rồi đem hấp cách thủy cho đến khi quất chín, khoảng 30 phút. Chắt lấy nước để nguội cho bé uống trong ngày, mỗi lần khoảng 2-3 muỗng.

4. Cách chữa ho bằng húng chanh

Chữa ho bằng húng chanh

15 - 16 lá húng chanh + 4 - 5 quả quất xanh rửa sạch rồi xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Cho hỗn hợp này cùng một lượng đường phèn vừa đủ rồi đem hấp cách thủy trong khoảng 20 phút. Lọc lấy nước cho bé uống 1 - 2 lần một ngày cho tới khi hết ho.

5. Lê, đường phèn, xuyên bối

Chọn mua quả lê to còn tươi, vỏ căng mọng. Dùng dao gọt vỏ, cắt nắp, khoét bỏ lõi rồi bỏ vào bên trong 2 - 3 cục đường phèn + 5 - 6 hạt xuyên bối ( mua tại các cửa hàng thuốc Đông y). Sau đó, cho quả lê vào hấp cách thủy khoảng 30 phút.

Cho bé ăn ngày 2 lần cho tới khi khỏi hẳn. Cách làm này có thể áp dụng khi bé bị ho, có đờm, viêm phổi.

6. Trị ho bằng củ cải trắng

Củ cải trắng có vị cay ngọt, tính bình có tác dụng tiêu đờm, giúp tiêu hóa tốt, giải độc.

Trị ho cho bé bằng củ cải trắng

Nước củ cải luộc

Khi bé bị ho, khô mũi, đau họng, ho khan, ho có đờm các mẹ có thể áp dụng cách này để chữa trị. Dùng 4, 5 lát củ cải trắng cùng một bát nước cho vào nồi đun sôi, tiếp tục đun thêm trong khoảng 5, 10 phút với lửa nhỏ. Sau đó, chắt lấy nước cho trẻ uống khi còn ấm.

Nước ép củ cải

Củ cái trắng và gừng tươi rửa sạch, xay nhuyễn. Cho hỗn hợp này cùng một chút nước lọc, một chút mật ong vào bát sứ rồi hấp cách thủy khoảng 15 phút. Lọc bỏ bã, lấy nước cho trẻ uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 2, 3 thìa cà phê.

7. Hoa hồng bạch trị ho

Dùng cánh hoa hồng bạch đã rửa sạch trộn với một lượng đường phèn vừa đủ, thêm một chút nước rồi đem hấp cách thủy. Lọc lấy nước cho trẻ uống 1 thìa/lần, ngày 3 đến 4 lần.

8. Trị ho bằng tỏi

Chữa ho bằng tỏi

Cách này khá hiệu quả không chỉ với trẻ nhỏ mà người lớn cũng có thể áp dụng. Có thể chế biến theo các cách sau.

Tỏi và mật ong

2 tép tỏi đã giã nát trộn với 2 thìa cà phê mật ong rồi đem hấp cách thủy. Với cách này, tỏi không cần hấp chín, khi nếm thử thấy vị hắc mùi tỏi là được. Cho bé uống 1/2 thìa cà phê một lần, 1-2 lần/ngày. Nên cho bé uống nước lọc trước khi uống.

Nước tỏi hấp

2 -3 tép tỏi đã giã nát + 1 viên đường phèn cho vào nửa bát nước đem hấp cách thủy khoảng khoảng 15 phút là được. Lấy nước tỏi còn ấm cho trẻ uống, ngày 2 -3 lần vừa trị ho, cảm lạnh lại tốt cho dạ dày, phổi.

9. Chữa ho bằng lá hẹ

Chữa ho bằng lá hẹ và mật ong

Hấp cách thủy lá hẹ thái nhỏ cùng một ít đường phèn rồi lấy nước cho trẻ uống, 2 - 3 thìa/lần, 2 lần/ngày.

10. Đu đủ chín chữa ho

Đủ đủ chín cây gọt bỏ vỏ, cắt nhỏ, cho thêm 110ml mật ong rồi đun lên để ăn. Bài thuốc này dùng để chữa ho không có đờm rất hiệu quả.

11. Trị ho bằng nghệ tươi

Nghệ tươi chữa ho hiệu quả

Nước nghệ tươi đã lọc bỏ bã cùng khoảng 6g đường phèn rồi hấp cách thủy khoảng 10 phút. Mỗi lần cho trẻ dùng 1/2 thìa cà phê, mỗi ngày uống 3 lần cho đến khi hết ho.

Lưu ý:

Với những bài thuốc dân gian có sử dụng mật ong không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 27/12/2019 05:33
2,826 👨 21.805
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình