Các loài vật có thể giống con người đến mức đáng kinh ngạc: Chuột biết lái xe, cá heo nói mơ...

Các loài vật cũng có cảm xúc, biết yêu thương biết đau khổ và thậm chí đôi khi chúng còn có biểu hiện nhân đạo hơn chính loài người chúng ta.

1. Voi có thể khóc thương cho đồng loại suốt nhiều năm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, voi than khóc cho đồng loại hàng tháng trời khi những cá thể thân thiết với nó không may thiệt mạng.

Voi có thể khóc thương cho đồng loại suốt nhiều năm

Thậm chí, nhiều năm sau, mỗi khi đi qua nơi mà đồng loại đã nằm xuống, chúng vẫn dừng lại “mặc niệm” vài phút rồi mới bước tiếp.

2. Tinh tinh có thể đồng cảm

Tinh tinh có thể đồng cảm

Một nghiên cứu trên tạp chí Nature vào năm 2017 cho thấy, tinh tinh có những hành động thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu cảm xúc của đồng loại - tương tự như loài người.

Ví dụ, tinh tinh có thể lại gần kẻ thua cuộc sau vụ xung đột để an ủi, vỗ về.

3. Chuột có thể biểu cảm qua nét mặt

Chuột có thể biểu cảm qua nét mặt

Tương tự như con người, chuột cũng có khả năng thể hiện cảm xúc theo rất nhiều cách, theo một nghiên cứu từ ĐH McGill (Canada).

Chúng có nhiều biểu cảm khác nhau khi đau đớn và các bằng chứng cho thấy chúng sử dụng những biểu cảm đấy để biết đồng loại đang nghĩ gì. Giống như cách mà con người nhận ra cảm xúc của nhau qua biểu cảm gương mặt.

4. Cá heo có thể nói mê (nói mớ)

Cá heo có thể nói mê

Nói trong khi ngủ hay nói mơ là hiện tượng thường gặp ở loài người chúng ta. Tuy nhiên, cá heo cũng có khả năng này. Theo các nhà khoa học, cá heo ở viện hải dương Planète Sauvage (Pháp) có thể phát ra âm thanh mô phỏng lại tiếng cá voi khi đang ngủ. Giả thuyết đặt ra là do ban ngày cá heo nghe thấy được tiếng của cá voi, khi đang trình diễn cho khách tham quan xem. Chúng đã ghi nhận những âm thanh của cá voi và tự động phát ra khi ngủ.

5. Mèo cũng biết buồn và khi đó chúng sẽ... ăn rất nhiều

Mèo cũng biết buồn

Nhiều người thường sẽ ăn nhiều hơn khi căng thẳng, stress dẫn đến cân nặng trở nên thiếu kiểm soát. Và mèo cũng vậy, khi buồn bã, lo lắng hoặc căng thẳng, chúng có xu hướng ăn nhiều hơn.

6. Chuột biết lái ô tô

Chuột biết lái ô tô

Một nghiên cứu từ ĐH Richmond (Mỹ) cho thấy, chuột hoàn toàn có thể... lái xe (dĩ nhiên là chiếc xe có kích thước phù hợp với chúng). Chúng có thể bẻ lái và kiểm soát tốt tốc độ di chuyển.

7. Chó biết thưởng thức âm nhạc

Chó biết thưởng thức âm nhạc

Một nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH Glasgow (Scotland) cho thấy, nhạc rock có thể giúp chó giải tỏa căng thẳng, giúp tim đập nhẹ hơn, trong khi đó nhạc cổ điển có thể giúp chúng trở nên điềm tĩnh và nhẹ nhàng hơn.

8. Khỉ biết sẻ chia

Khỉ biết sẻ chia

Theo phát hiện của các nhà linh trưởng học tại Trung tâm nghiên cứu linh trưởng Yerkes (Mỹ), khả năng hợp tác của loài khỉ mạnh hơn chúng ta tưởng. Chúng không chỉ cùng hợp tác kiếm thức ăn mà sau đó còn chia sẻ thành quả tùy theo nỗ lực của từng thành viên. Tất nhiên, việc chia này có thể không cân xứng nhưng đây là bằng chứng cho thấy chúng có khả năng đồng cảm, biết đồng loại muốn gì, cần gì.

Thứ Hai, 02/03/2020 17:15