Những sự thật thú vị về loài chuột có thể các bạn chưa biết

Chuột là một đại diện tiêu biểu của động vật gặm nhấm, sống phổ biến ở khắp nơi trên thế giới. Hầu như trong chúng ta ai cũng đã từng nhìn thấy chuột ít nhất 1 lần trong đời. Thậm chí nhiều người còn nuôi một số loại chuột như thú cưng. Các nhà khoa học cũng thường sử dụng chuột bạch để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Dưới đây là một số những đặc điểm thú vị về loài chuột mà có thể trước đây chúng ta chưa từng nghe tới.

1. Chuột sơ sinh bị mù hoàn toàn. Chuột sơ sinh khi mới đẻ ra chưa thể mở mắt và bị mù hoàn toàn. Do tập tính sinh hoạt của chúng, hầu như chỉ hoạt động vào ban đêm nên thị giác của chuột rất kém. Khi trưởng thành, chuột vẫn bị mù màu, chỉ có thể nhìn được 2 màu đen và trắng.

2. Thính giác của chuột rất tốt. Thính giác tốt giúp chuột có thể nghe thấy những âm thanh trong phạm vi siêu âm. Để liên lạc với nhau, chuột tạo ra cả âm thanh siêu âm (con người không nghe thấy được) và cả âm thanh bình thường (con người có thể nghe thấy).

Chuột có “nếp sống” gọn gàng

3. Thành phần nước tiểu của chuột đực và chuột cái khác nhau. Trong nước tiểu của chuột đực có 5 yếu tố mà nước tiểu của chuột cái không có.

4. Chuột ngủ rất nhiều, hơn 12 tiếng một ngày.

5. Chuột có “nếp sống” gọn gàng. Khi được thuần hóa hoặc nuôi làm thú cưng, chuột còn biết chia tổ thành những khu vực khác nhau để ăn uống, ngủ và đi vệ sinh!

6. Có một sự thật là loài chuột sạch sẽ hơn mèo hay chó. Mỗi ngày, chuột dành hẳn vài giờ để lau chùi cho bản thân và đồng loại, nhiều hơn hẳn so với mèo và chó.

7. Chuột leo trèo và bơi rất giỏi, chúng có thể nín thở 3 phút dưới nước. Chuột có thể nhảy được lên cao 50cm, một thành tích đáng nể so với kích thước của chúng.

Chuột bơi rất giỏi

8. Khi quá sợ hãi hoặc không tìm được cách thoát thân, chuột có thể giả chết.

9. Chuột rất thông minh. Chúng có thể học hỏi và có khả năng giải quyết vấn đề thông minh như loài chó. Chúng có thể tìm đường thoát ra khỏi mê cung và chơi được một số ô chữ.

10. Chuột vẫn chăm sóc các con chuột sơ sinh, ngay cả khi đó không phải con của chúng.

11. Loài chuột có tính đồng đội rất cao, khi một con chuột trong nhóm bị thương hoặc bị bệnh, nó sẽ được những con khác chăm sóc. Trong các cuộc thí nghiệm, loài chuột thường chọn giúp đỡ bạn thay vì chọn ăn chocolate.

Chuột cái có thể sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ đàn chuột con của mình

12. Chuột cái có thể sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ đàn chuột con của mình.

13. Chuột có xu hướng bị trầm cảm do cô đơn nếu không được sống theo cặp hoặc sống cùng đồng loại.

14. Khi vui vẻ, chuột thường có biểu hiện nghiến răng và mắt hấp háy liên tục.

15. Răng chuột không bao giờ ngừng lớn, trung bình răng chuột dài thêm khoảng 12,7cm mỗi năm. vì vậy, chuột luôn phải nhai gặm thứ gì đó để mài mòn răng liên tục.

16. Những con chuột nuôi như thú cưng thường sống khá tình cảm, khi bị tách ra khỏi người chủ lâu năm chúng sẽ buồn y như loài chó.

17. Tốc độ sinh sản của chuột rất khủng khiếp. Sau khi được sinh ra khoảng 3, 4 tháng, chuột đã có thể bắt đầu chu kỳ sinh sản. Vòng sinh đẻ của chuột khoảng 3 tuần một lần.

18. Đuôi của chuột có rất nhiều chức năng khác nhau gồm giữ cân bằng khi di chuyển, giao tiếp, điều chỉnh thân nhiệt ở mức ổn định.

19. Chuột rất kén ăn. Chúng thường ăn những thứ mình yêu thích nhất khi ở một mình.

Thứ Bảy, 01/02/2020 08:13
4,19 👨 11.687
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật