Bổ sung Vitamin D giúp giảm nguy cơ bệnh suyễn nặng tới một nửa

Một nghiên cứu gần đây cho thấy: bổ sung vitamin D có thể làm giảm một nửa nguy cơ bị hen suyễn, thậm chí ở người hen suyễn từ mức nhẹ đến trung bình.

Các phát hiện mới cho thấy rằng có thể giảm 50% nguy cơ nhiễm hen suyễn nặng, cần phải đến bệnh viện hoặc nhập viện nếu bệnh nhân được bổ sung thêm vitamin D đầy đủ.

Trước giờ, các ca tử vong do hen suyễn phát sinh chủ yếu trong các giai đoạn trầm trọng khi thêm các triệu chứng như 'tràn dịch', thường được kích hoạt bởi các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp liên quan kéo theo.

Bổ sung Vitamin D giúp giảm nguy cơ bệnh suyễn nặng tới một nửa

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queen Mary, vitamin D được cho là có khả năng để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công như vậy bằng cách tăng cường phản ứng miễn dịch đối với các virus hô hấp và làm giảm chứng viêm đường hô hấp có hại, hạ thấp nguy cơ tử vong do suyễn gây ra.

Để có được kết luận này, các nhà khoa học ở Mỹ đã tiến hành phân tích 955 người tham gia trong bảy nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng, kiểm tra việc sử dụng thuốc có bổ sung vitamin D.

Kết quả cho thấy bệnh nhân được điều trị bằng thuốc viên steroid hoặc tiêm chủng đã giảm 30% cơn hen suyễn. Kết quả dựa trên dữ liệu từ người lớn bị suyễn mức độ nhẹ đến trung bình, trẻ em và người lớn bị hen suyễn mức độ nặng ít tham gia trong nghiên cứu mới này.

Trưởng nhóm nghiên cứu Adrian Martineau cho biết kết quả này đã làm tăng thêm chứng cứ cho thấy vitamin D có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch cũng như sức khoẻ của xương trong cơ thể.

Được biết: "Trung bình, ba người ở Anh chết vì hen suyễn mỗi ngày. Vitamin D an toàn và có thể là chiến lược tương đối hiệu quả để giảm bớt tỷ lệ tử vong do căn bệnh này", Martineau nói thêm.

Những người tham gia cho thấy đã giảm 55% tỷ lệ cơn hen suyễn cần phải điều trị bằng thuốc viên steroid hoặc thuốc tiêm theo một phác đồ điều trị nghiêm ngặt kết hợp bổ sung vitamin D.

Nghiên cứu này vừa được công bố trong tạp chí Lancet Respiratory Medicine.

Thứ Bảy, 14/10/2017 09:43
31 👨 784
0 Bình luận
Sắp xếp theo