Chiêm ngưỡng bức ảnh cực hiếm về khoảnh khắc một ngôi sao được sinh ra

Kính viễn vọng không gian đắt nhất từng được chế tạo ra - James Webb - đã không phụ sự kỳ vọng của các nhà khoa học, khi tiếp tục gửi về Trái đất một bức ảnh chụp cực kỳ giá trị. Đó là khoảnh khắc cực hùng vĩ về sự ra đời của một ngôi sao mới. Khi bụi và khí kết tụ lại với nhau và cuối cùng sụp đổ dưới tác dụng của lực hấp dẫn, lượng vật chất khổng lồ này trở thành “tiền sao”. Đây chính là lõi của một ngôi sao mới, quay và tạo thành một từ trường, ném vật chất ra xa tạo thành hai luồng khí mạnh rõ rệt.

Toàn bộ quá trình trên được khắc họa khái quát một cách hoàn hảo trong hình ảnh đám mây L1527 vừa được James Webb chụp lại thông qua công cụ NIRCam. Dưới bước sóng của tia hồng ngoại, kính viễn vọng đã chụp được hình ảnh những đám mây vật chất do tiền sao mang lại cực kỳ rõ nét mà mắt người hoàn toàn không nhìn thấy được.

Tiền sao L1527

Tiền sao L1527, được hiển thị trong hình ảnh chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb, nổi bật với đám mây vật chất đang thúc đẩy sự hình thành và phát triển của một ngôi sao mới. Vật chất phóng ra từ ngôi sao đã lấp đầy các lỗ hổng bên trên và bên dưới, các ranh giới của chúng phát sáng màu cam và xanh lam dưới bước sóng hồng ngoại. James Webb cũng phát hiện ra các sợi hydro phân tử tàn tích của các vụ hình thành sao trong quá khứ. Điều thú vị là cạnh của các hốc ở phía trên bên trái và phía dưới bên phải có vẻ thẳng, trong khi các ranh giới ở phía trên bên phải và phía dưới bên trái lại cong. Vùng ở phía dưới bên phải có màu xanh lam vì chứa ít bụi vật chất hơn so với vùng màu cam phía trên.

Trong hình ảnh, khó có thể nhìn thấy tiền sao, nhưng về cơ bản nó nằm ngay giữa trung tâm của hình đồng hồ cát. Hình dạng đó được tạo thành từ các đám mây bụi và khí, định hình bởi phản lực do tiền sao tạo ra. Trong đó các vùng bụi mỏng hơn xuất hiện màu xanh lam và những vùng dày hơn có màu cam. Ngoài bụi, còn có những sợi khí hydro có thể nhìn thấy, được tạo hình bởi các tia vật chất phóng ra từ tiền sao.

Thứ Năm, 15/12/2022 01:22
31 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ