Kính viễn vọng không gian Hubble vừa chụp được bức ảnh cực hiếm về quá trình đầu của giai đoạn hình thành sao

Thêm một bức ảnh ấn tượng nữa vừa được Kính viễn vọng Không gian Hubble gửi về Trái đất tuần này, trong đó khắc họa một đám mây bụi và khí tuyệt đẹp nằm trong chòm sao Serpens. Đám mây này là một dạng vật thể được gọi là lõi đặc (dense core), chứa đựng lượng vật chất dày đặc đến mức để có thể phát triển thành một khu vực hình thành sao trong tương lai.

Có tên gọi CB 130-3, đám mây vật chất này là một phát hiện thú vị tiếp theo của Hubble. Ảnh chụp cho thấy giai đoạn hình thành sao sớm nhất, trong đó bụi và khí kết hợp với nhau để tạo thành lõi. Sang đến giai đoạn tiếp theo, phần lõi sẽ trở nên đủ đậm đặc để thu hút nhiều vật chất hơn thông qua lực hấp dẫn, sau đó nó bắt đầu quay tròn và phát ra phản lực.

Kính viễn vọng không gian Hubble vừa chụp được bức ảnh cực hiếm về quá trình đầu của giai đoạn hình thành sao

Bạn không thể nhìn thấy lõi của CB 130-3 trong ảnh chụp bởi Hubble vì nó nằm sâu trong đám mây, nhưng không khó để nhận ra rằng đây là một đám mây vật chất có dạng hình cầu đồng nhất, trong đó có các mảng bụi dày đặc hoặc ít dày đặc hơn đan xen vào nhau.

“Hình ảnh này cho thấy mật độ mật chất của CB 130-3 không phải là không đổi; các cạnh bên ngoài của đám mây chỉ được cấu thành từ các khoảng không gian mỏng manh, trong khi vật chất ở lõi dày đặc đến mức làm mờ hoàn toàn ánh sáng nền”, các nhà khoa học Hubble giải thích. Khí và bụi tạo nên CB 130-3 không chỉ ảnh hưởng đến độ sáng, mà còn tác động đến cả màu sắc biểu kiến của các ngôi sao nền. Trong đó những ngôi sao hướng về tâm của đám mây có màu đỏ đậm hơn so với các ngôi sao ở vùng ngoại vi.

Các nhà thiên văn học đã sử dụng Hubble để đo hiệu ứng chuyển màu đỏ này và lập biểu đồ mật độ của CB 130-3, cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc bên trong của “vườn ươm sao” này. Về cơ bản, bằng cách nhìn vào các vật thể ở nhiều bước sóng khác nhau, các nhà thiên văn học có thể chọn ra các đặc điểm vật lý khác nhau và nhìn thấy các cấu trúc bên trong mà những quan sát thông thường sẽ không thể nhìn thấy được.

Thứ Tư, 30/11/2022 23:00
51 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ