Tàu vũ trụ khám phá mặt trăng của NASA lập kỷ lục mới về tầm xa

“Cỗ máy” khám phá mặt trăng mang tên Orion của NASA vừa xác lập một kỷ lục mới về tầm ta mà một con tàu vũ trụ được thiết kế để đưa con người lên không gian có thể đạt được. Tính đến hết ngày thứ hai, 28/11, Orion được xác nhận đã ở quỹ đạo quay ngược xa (DRO) quanh mặt trăng, đạt đến điểm cách Trái đất 268.553 dặm (432194.2 km) — điểm xa nhất mà con tàu di chuyển từ hành tinh của chúng ta trong sứ mệnh Artemis I, đồng thời cũng là mức xa nhất mà một tàu vũ trụ được thiết kế chở người có thể đạt đến.

Trước đó chỉ vài ngày, Orion cũng đã phá vỡ kỷ lục 248.655 dặm (400171.4 km)hiện có về khoảng cách xa nhất từ ​​Trái đất mà một tàu vũ trụ trở người có thể đi đến, được thiết lập bởi Apollo 13 vào năm 1970.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng trong sứ mệnh Artemis 1, phi hành gia sẽ chưa có mặt trên tàu Orion, mà thay vào vị trí của họ sẽ là 3 hình nộm trong những bộ trang phục chứa đầy cảm biến, cho phép ghi nhận những số liệu trên cuộc hành trình một cách an toàn. Nếu sứ mệnh hoàn tất suôn sẻ, các nhà du hành vũ trụ “bằng xương bằng thịt” sẽ có mặt trong chuyến bay kế tiếp dự kiến diễn ra sau 2 năm nữa. Tiếp đó, đến năm 2025, sứ mệnh Artemis III sẽ đưa con người đáp xuống bề mặt mặt trăng sau hơn 50 năm.

Ngoài ra, NASA còn có kế hoạch xây dựng một căn cứ trên mặt trăng để các phi hành gia có thể sống và làm việc trong khoảng thời gian dài, tương tự như cách các phi hành gia ở trên Trạm vũ trụ quốc tế trên quỹ đạo thấp của Trái đất ngày nay.

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ Orion sẽ tiếp tục di chuyển trong khoảng hơn một tuần, trước khi trở lại Trái đất vào ngày 11/12. NASA cũng đã chia sẻ một số hình ảnh và clip ấn tượng trong chuyến hành trình của Orion, trong đó có bức ảnh cho thấy một phần của con tàu, với mặt trăng và Trái đất ở phía xa.

Bức ảnh cho thấy một phần của con tàu, với mặt trăng và Trái đất ở phía xa.

DRO là khu vực cung cấp một quỹ đạo có độ ổn định cao mà cần ít nhiên liệu, giúp NASA có nhiều thời gian để kiểm tra đầy đủ các hệ thống của Orion trong một môi trường cách xa Trái đất. Trong lần tiếp cận gần nhất vào tuần trước, tàu vũ trụ đã đến vị trí cách bề mặt mặt trăng chỉ khoảng 80 dặm.

Thứ Năm, 15/12/2022 01:19
51 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ