Sinh vật lì lợm nhất quả đất: Sau khi bị ăn thịt vẫn ngoe nguẩy chui ra từ hậu môn của ếch

Danh hiệu sinh vật lì lợm nhất quả đất có lẽ thuộc về loài bọ cánh cứng Regimbartia attothyata bởi có khả năng thoát khỏi bụng ếch sau khi bị ăn thịt mà vẫn CÒN SỐNG.

Nhà sinh thái học Shinji Sugiura của Đại học Kobe, Nhật Bản cho biết, bọ cánh cứng trưởng thành thường bị ếch ăn thịt một cách dễ dàng. Nhưng trong vòng 6h sau khi bị ăn thịt, chúng sẽ được bài tiết ra ngoài và điều đáng kinh ngạc là chúng vẫn còn sống.

Sugiura đã thực hiện một thí nghiệm, cho ếch ao đốm đen ăn thịt bọ R. attothyata. Kết quả bọ cánh cứng chui ra từ lỗ huyệt của ếch chỉ sau vài giờ. Đặc biệt, có một con bọ chỉ mất 7 phút để chui ra. Chúng dường như không bị ảnh hưởng bởi "chuyến phiêu lưu" trong hệ tiêu hóa của ếch và vẫn sống khỏe mạnh trong nhiều tuần sau đó.

Trong thí nghiệm, sau khi bị ăn thịt, bọ cánh cứng chui ra khỏi lỗ huyệt của ếch và vẫn còn sống.
Trong thí nghiệm, sau khi bị ăn thịt, bọ cánh cứng chui ra khỏi lỗ huyệt của ếch và vẫn còn sống.

Loài bọ nước này sở hữu một sức mạnh đáng kinh ngạc, giúp chúng chui qua thực quản, dạ dày và ruột của ếch cho đến khi chạm tới lỗ huyệt. R. attothyata kích thích phần ruột, khiến ếch có nhu cầu đi đại tiện. Khi lỗ huyệt mở, chúng sẽ nhân cơ hội đó chui ra.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loài bọ cánh cứng nước đều có hành động trốn thoát giống R. attothyata sau khi bị ăn thịt. Sugiura cũng tiến hành thử nghiệm với những con bọ cánh cứng khác và các loại ếch khác. Kết quả, R. attothyata có thể dễ dàng thoát ra an toàn với 4 loài ếch khác. Nhưng một con bọ Enochrus japonicus, cùng họ với R. attothyata, sau khi bị ăn thịt thì không sống sót. Sau hơn 48h nó được bài tiết ra nhưng đã chết.

Thứ Sáu, 07/08/2020 11:48
31 👨 1.205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật