20 sự thật thú vị về loài ong không phải ai cũng biết

Ong là một loài sinh vật nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò quan trọng để duy trì vòng tuần hoàn của tự nhiên. Dưới đây là 20 sự thật thú vị về loài ong mật và mật ong giúp chúng ta hiểu hơn về khả năng phi thường của những con ong nhỏ bé.

1. Loài ong đã sống trên Trái đất từ cách đây hàng 100 triệu năm, có thể được coi là loại côn trùng cổ xưa nhất. Trải qua những biến động dữ dội, chúng vẫn “sống khỏe” cho tới ngày nay.

2. Ong mật có tên khoa học là Apis Mellifera - "Con ong mang theo mật", có vai trò quan trọng trong quá trình thụ phấn của các loài thực vật.

3. Ong mật vỗ cánh khoảng 200 lần mỗi giây, một tốc độ đáng kinh ngạc tạo nên âm thanh vù vù đặc trưng.

Ong mật có tên khoa học là Apis Mellifera

4. Trong một chuyến lấy mật, mỗi con ong ghé thăm từ 50-100 bông hoa.

5. Cấu tạo cơ thể của ong mật gồm 2 mắt đa hợp được tạo thành từ hàng ngàn thấu kính nhỏ (nằm ở 2 bên đầu), 3 mắt đơn nằm ở đỉnh đầu, có 6 chân, 2 đôi cánh, 1 túi mật đựng mật hoa và một dạ dày.

6. Ong có tới 170 thụ thể mùi, hơn gấp đôi so với muỗi là 79 nên ong có khứu giác đặc biệt nhạy. Chúng có thể nhận biết mùi để tìm thức ăn, giao tiếp với bầy trong tổ và nhận dạng con người. Ong mật có cảm giác về mùi hương chính xác đến mức chúng có thể phân biệt hàng trăm giống hoa khác nhau và có thể xác định một bông hoa mang phấn hay mật từ khoảng cách xa hàng mét.

7. Ong mật là loài côn trùng duy nhất trên Trái đất sản xuất thực phẩm cho con người.

Ong mật là loài côn trùng duy nhất trên Trái đất sản xuất thực phẩm cho con người

8. Trong suốt cuộc đời, trung bình một con ong thợ chỉ sản xuất nửa muỗng cà phê mật.

9. Để có thể thu thập 1kg mật ong, đàn ong sẽ phải bay 145.000km (tương đương với 3 quỹ đạo quanh Trái đất).

10. Để đi khắp thế giới, một con ong chỉ cần lượng nhiên liệu khoảng 30ml mật.

11. Trong mật ong có chứa enzyme, vitamin, khoáng chất và nước. Đây là sản phẩm duy nhất có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự sống.

12. Mặc dù não ong có hình bầu dục và chỉ nhỏ như một hạt vừng nhưng lại có khả năng đáng kinh ngạc trong học hỏi, ghi nhớ thậm chí là thực hiện những những phép tính phức tạp về sức bay và quãng đường khi đi kiếm mật.

13. Một đàn ong bao gồm 1 ong chúa và 20.000 - 60.000 ong mật. Trong đó, ong thợ là ong cái phải làm mọi việc như lấy mật, nuôi ấu trùng và bảo vệ tổ. Ong cái chỉ sống khoảng 6 tuần.

Tổ ong gồm nhiều bánh tổ hình lục giác đều

14. Ong chúa có tuổi thọ khoảng 5 năm. Số trứng ong chúa đẻ mỗi ngày có thể lên tới 2500 quả và có khả năng kiểm soát giới tính của các trứng.

15. Ong mật giao tiếp với nhau thông qua hình thức nhảy múa.

16. Ong đực không có vòi và chỉ làm nhiệm vụ giao phối.

17. Chỉ có ong thợ mới đốt và sau khi đốt, chúng sẽ chết. Ong chỉ đốt khi cảm thấy bị đe dọa và theo ước tính của các nhà khoa học, nếu bị đốt bởi 1100 con ong con người có nguy cơ tử vong.

Tổ ong gồm nhiều bánh tổ hình lục giác đều

18. Tổ ong gồm nhiều bánh tổ hình lục giác đều được làm từ những vảy sáp tiết ra từ các tuyến sáp. Ong thợ phải nuốt 600 - 800 gram mật mới sản xuất ra được 100 gram sáp ong.

19. Mỗi một đàn ong lại có mùi hương riêng đặc để các thành viên có thể nhận ra.

20. Vào mùa đông, ong ăn mật và trú thành cụm trong tổ để giữ ấm cho ong chúa và chính nó.

Thứ Tư, 29/07/2020 10:42
4,73 👨 4.174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật