Australia kêu gọi người dân ăn thịt Kangaroo để bảo vệ hệ sinh thái

Kangaroo, loài vật biểu tượng của nước Australia đang gia tăng số lượng một cách chóng mặt vượt tầm kiểm soát từ 27 triệu con năm 2010 lên 45 triệu con năm 2016. Khi số lượng Kangaroo quá nhiều để lại những hậu quả nghiêm trọng cho hệ sinh thái khiến Australia phải kêu gọi người dân ăn thịt bớt loài vật này.

Số lượng Kangaroo hiện nhiều gần gấp đôi dân số Australia. Nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng chóng mặt này là trong khoảng 10 năm qua, lượng mưa lớn ở Australia khiến cây cối phát triển mạnh, cung cấp lượng thức ăn dồi dào cho loài vật này. Ngoài ra, con người cũng là một trong những nguyên nhân, sự săn bắt quá mức khiến một số kẻ thù tự nhiên của Kangaroo tuyệt chủng, ví dụ như thylacine, loài thú có túi trông giống chó.

Số lượng kangaroo hiện nhiều gần gấp đôi dân số Australia

Khi số lượng Kangaroo quá nhiều, chúng có thể ăn sạch cây cối, ảnh hưởng tới nguồn thức ăn và nơi cư trú của các loài chim và động vật khác. Kangaroo cũng ăn hết cỏ trên mặt đất khiến những khu vực đang được bảo vệ để khỏi sa mạc hóa bị xói mòn nghiêm trọng.

Để giải quyết tình trạng này, chính quyền Australia kêu gọi người dân cùng tham gia giải quyết bằng cách ăn bớt thịt Kangaroo.

Nhưng do nhu cầu ăn thịt loài vật này rất ít dù thịt của chúng mang lại nhiều lợi ích hơn (chứa ít chất béo và methane hơn) so với thịt bò hoặc các gia súc truyền thống khác. Nên nhiều bang Australia đã đưa ra các quy định và chỉ tiêu cho việc giết thịt nhân đạo Kangaroo.

Việc giết thịt Kangaroo còn nhân đạo hơn so với việc để số lượng loài này tăng nhanh mất kiểm soát

Chỉ có một số du khách hiếu kỳ muốn nếm thử thịt của Kangaroo nên rất khó có thể giết thịt đủ đáp ứng chỉ tiêu được đưa ra.

Việc giết thịt Kangaroo còn nhân đạo hơn so với việc để số lượng loài này tăng nhanh mất kiểm soát. Bởi theo các nhà sinh thái, hàng triệu con có thể chết trong đợt hạn hán tới. Giữa những năm 2000, các đợt hạn hán lớn xảy ra từng khiến số lượng Kangaroo giảm chỉ còn 7 triệu con.

Trong lịch sử, Australia đã từng gặp tình trạng số lượng cá thể của một loài vật vượt quá mức kiểm soát gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường của đất nước này như cóc mía - loài lưỡng cư Bắc Mỹ có độc những năm 1930, mèo hoang, một loài vật khác do người Australia đưa về.

Thứ Năm, 14/09/2017 11:49
31 👨 607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật