Nghe âm thanh từ trường Trái Đất khi bị bão mặt trời tấn công

Mới đây, cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chia sẻ video ghi lại âm thanh được tạo ra từ dữ liệu biến đổi về từ trường Trái Đất bị nhiễu loạn bởi bão mặt trời.

Từ trường Trái Đất sinh ra từ sắt lỏng cực nóng ở rìa lõi hành tinh chuyển động, tạo ra dòng điện cực mạnh rồi sinh ra từ trường thoát ra ngoài vào không gian. Từ trường này giúp bảo vệ sự sống trên mặt đất an toàn trước sự càn quét của bức xạ vũ trụ và hạt tích điện. Đôi khi, chúng ta có thể quan sát được những tương tác này khi nó xuất hiện dưới dạng cực quang màu xanh lá cây - xanh dương diễn ra ở nam và bắc bán cầu.

Nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Đan Mạch đã chuyển dữ liệu tín hiệu từ trường Trái Đất va chạm với các hạt từ lóa mặt trời trong một cơn bão địa từ xảy ra vào ngày 3/11/2011 thành âm thanh. Nguồn dữ liệu này đến từ 3 vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) được phóng vào năm 2013 để thực hiện nhiệm vụ đo tín hiệu từ trường Trái Đất

Theo ESA, nhóm nghiên cứu đã sử dụng nhiều tín hiệu từ khác nhau bao gồm tín hiệu truyền qua lớp vỏ, lớp phủ và đại dương, cùng với tín hiệu ở tầng điện ly và từ quyển.

Trước đó, NASA cũng từng công bố 3 bản nhạc ma quái được tạo ra những hình ảnh của tinh vân và hành tinh khác, và video âm thanh rùng rợn của hố đen cách Trái đất 250 triệu năm ánh sáng giúp chúng ta "nghe" vũ trụ bằng nhiều cách.

Thứ Hai, 31/10/2022 14:36
31 👨 2.475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học