Điều gì xảy ra nếu Trái Đất không có lõi nóng chảy?

Cấu tạo của Trái Đất gồm 3 phần là vỏ Trái đất, lớp giữa là Manti nóng chảy, và trong cùng là lõi Trái Đất (nhân Trái Đất).

Lõi nóng chảy của Trái Đất là phần hình cầu rắn nằm bên trong cùng của Trái Đất ở độ sâu 2.900km dưới lớp vỏ. Thành phần chính của lõi Trái đất là hợp kim của Sắt và Niken. Quả cầu sắt nóng chảy này có bán kính khoảng 3.500km và nóng tới 10.000 độ C.

Lõi Trái đất

Lõi này chính là nơi tạo ra được từ trường của Trái Đất, bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ có hại.

Vì vậy, nếu Trái đất không có lõi sắt nóng chảy thì cũng không có từ trường. Khi đó, con người trên trái đất sẽ tiếp xúc với bức xạ vũ trụ có hại và các hạt tích điện do Mặt Trời phát ra. Và chúng ta cũng sẽ bị những cơn bão Mặt trời dữ dội thổi bay.

Nếu không có từ trường, bầu khí quyển của Trái đất có thể biến mất. Chỉ cần nhìn vào hành tinh gần Trái đất nhất, sao Hỏa để thấy hậu quả của điều đó. Thay vì là một thế giới ấm áp với các đại dương mặn nơi sự sống có thể phát triển, Trái đất của chúng ta sẽ trở thành một sa mạc lạnh, khô và không có sự sống.

Nếu sự sống xuất hiện trên Trái đất không lõi này sẽ phải thích ứng với một số thay đổi cực đoan. Một luồng tia UV cường độ cao sẽ là mối đe dọa thường xuyên vì có thể phá hỏng ADN của bạn. Để đảm bảo an toàn, có thể con người sẽ phải sống dưới lòng đất để tránh tiếp xúc với bức xạ vũ trụ.

Ngoài ra, khi đó những công nghệ tuyệt vời dựa vào từ trường như hiện nay cũng sẽ biến mất. Vệ tinh, thiết bị viễn thông và hệ thống định vị… sẽ không còn nữa.

Thứ Ba, 29/03/2022 09:53
31 👨 592
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học