Nguy cơ phải ghép thận, chạy thận từ cuộc sống có giấc ngủ kém

Hãy coi chừng! Theo một nghiên cứu mới cho thấy những người bị bệnh thận mãn tính có thể dễ bị tổn thương trước những ảnh hưởng tiêu cực từ giấc ngủ kém, thường chỉ khoảng 6,5 giờ ngủ trong mỗi đêm.

Trước giờ, bệnh thận mãn tính có đặc điểm là dần dần mất chức năng thận theo thời gian và cuối cùng có thể dẫn đến suy thận, dẫn đến việc bệnh nhân phải chạy thận hoặc ghép thận. Bệnh thận mãn tính có thể là do bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các rối loạn khác gây nên.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy giấc ngủ kém thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính, tuy nhiên một vài nghiên cứu đã xem xét tác động của giấc ngủ đối với sự tiến triển của căn bệnh này.

Nguy cơ phải ghép thận, chạy thận từ cuộc sống có chất ngủ kém

Nghiên cứu viên là tiến sĩ Ana Ricardo của Đại học Illinois tại trường cao đẳng y khoa Chicago và Kristen Knutson, phó giáo sư về thần kinh học và y học dự phòng tại Đại học Northwestern đã khảo sát sự liên quan giữa thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ với sự tiến triển của bệnh thận mãn tính trong số 431 bệnh nhân bị mắc bệnh thận mãn tính.

Những người tham gia có tuổi trung bình 60 tuổi, trong đó 48% là phụ nữ và một nửa trong số đó bị tiểu đường.

Những người tham gia được yêu cầu mang một máy đo gia tốc trên cổ tay của họ từ 5-7 ngày để đo chuyển động và cung cấp thông tin về thời gian ngủ cũng như thời kỳ tỉnh táo, hoạt động của họ.

Ricardo lưu ý rằng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng ở bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính.

Những phát hiện cho thấy rằng mức giờ trung bình của giấc ngủ trong số những người tham gia mắc bệnh thận mạn tính là 6,5 giờ mỗi đêm.

Phần lớn là mắc chứng giấc ngủ gián đoạn, hay còn gọi là rối loạn giấc ngủ, có liên quan đến nguy cơ phát triển suy thận nhẹ ở tương lai gần.

Trong năm năm tiếp theo, kết quả cho thấy 70 người tham gia đã bị suy thận và 48 người đã chết.

Ricardo lưu ý rằng ít ngủ mỗi giờ so với hạn chuẩn cho phép sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận theo thời gian.

Các bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính thường có tăng huyết áp, béo phì và tiểu đường xảy ra đồng thời.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Nephrology Hoa Kỳ.

Thứ Năm, 19/10/2017 08:11
31 👨 569
0 Bình luận
Sắp xếp theo