Thuốc chống ợ nóng có thể gây hại đến thận

Các nhà khoa học ở Washington DC, Mỹ vừa công bố rằng đang có hàng triệu người mắc phải chứng ợ nóng và thuốc này có thể có nguy cơ gây suy thận cao. Tất cả được tuyên bố sau một phân tích gần đây.

Nghiên cứu mới này chỉ ra rằng những người sử dụng thuốc ức chế bơm proton làm giảm sản xuất axit dạ dày có nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính hoặc suy thận cao hơn 33% khi so sánh với người không sử dụng thuốc.

Để điều tra, ông Charat Thongprayoon và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích các nghiên cứu về nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính hoặc suy thận ở người dùng thuốc PPI so với người không dùng.

Thuốc chống ợ nóng có thể gây hại đến thận

Năm nghiên cứu với 536,902 người tham gia đã đạt được các tiêu chí về điều kiện khảo sát nghiên cứu và sau đó được tiến hành phân tích theo chuẩn meta.

Nghiên cứu chỉ rõ, các cá nhân sử dụng thuốc PPI sẽ tăng nguy cơ mắc suy thận hoặc bị suy thận trầm trọng hơn 33% so với người không dùng thuốc này.

Thongprayoon lưu ý rằng nghiên cứu này đã chứng minh một mối liên quan đáng kể giữa việc sử dụng thuốc PPI với tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính và suy thận.

"Mặc dù không có mối quan hệ nhân quả nào được chứng minh tuy nhiên các nhà điều trị nên cân nhắc liệu có nên dùng liệu pháp thuốc PPI cho bệnh nhân hay không”.

Phát hiện này vừa được trình bày tại Tuần lễ ASN 2017 ở Trung tâm Hội nghị Ernest N. Morial ở New Orleans, LA.

Thứ Năm, 23/11/2017 16:21
31 👨 508
0 Bình luận
Sắp xếp theo