Công cụ chẩn đoán mới này có thể giúp phát hiện nhồi máu cơ tim, đột quỵ sớm

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một công cụ chẩn đoán bằng laser mới có thể giúp phát hiện nguy cơ đau tim và đột quỵ sớm hơn ở các bệnh nhân tim mạch.

Theo đó, công cụ này sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để nhận dạng sự tích tụ mỡ trong các động mạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu này, họ đã tăng bước sóng của ánh sáng và đã nhìn các mảng có chảy máu bên trong, thường có liên quan đến các hiện tượng cục máu đông gây ra đau tim và đột quỵ.

Karlheinz Peter đến từ Đại học Monash ở Australia cho biết: "Chúng tôi tin rằng hình ảnh huỳnh quang cận hồng ngoại này là một công nghệ mới cho phép xác định các mảng xơ vữa động mạch với các cục máu đông trong động mạch, hứa hẹn sẽ phát hiện sớm xác định tình trạng đột quỵ, nhồi máu cơ tim sớm".

Công cụ chẩn đoán mới này có thể giúp phát hiện nhồi máu cơ tim, đột quỵ sớm

Không những thế, công nghệ laser huỳnh quang cận hồng ngoại này hoạt động mạnh mẽ nhất khi nó nhận diện các mảng xơ vữa, máu đông, hay hiện trạng chảy máu bất thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể giúp cải thiện tính chọn lọc cao nhất cho các bệnh nhân thường có nguy cơ mắc tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ sớm từ đó có phương pháp kiểm soát, điều trị kịp thời.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Peter nói: "Chúng tôi đã nhận thấy rằng khi chúng ta chiếu ánh sáng ở dải bước sóng cận hồng ngoại, ánh sáng này sẽ phản xạ ở một bước sóng nhất định. Bằng cách đó, chúng ta có thể sử dụng ánh sáng lazer để chiếu các mảng xơ vữa không ổn định có cấu trúc đặc thù, bất thường”.

Tara Schiller, Trợ lý giáo sư tại trường Đại học Warwick, Anh nói: "Điều này có thể giúp chúng tôi phát hiện ra mối đe dọa của một cơn đau tim sắp xảy ra và làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân đó".

Sau khi nghiên cứu thêm bằng các thử nghiệm lâm sàng, phương pháp chụp ảnh này có thể được sử dụng để đánh giá các mảng xơ vữa động mạch không ổn định và cũng có thể được dùng để theo dõi hiệu quả của các loại thuốc được sử dụng để dự phòng các cơn đau tim hoặc đột quỵ có nguy cơ xảy ra cao nhất, các nhà nghiên cứu tiết lộ thêm.

Thứ Ba, 21/07/2020 10:29
51 👨 542
0 Bình luận
Sắp xếp theo