Mức phốt-phát thấp có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ tim mạch

Một nghiên cứu mới cho thấy hàm lượng phốt-phát thấp hơn trong máu có thể làm cho sức khoẻ tim mạch có nguy cơ gặp nguy hiểm cao.

Nghiên cứu này thách thức những phát hiện trước đây cho thấy khối lượng khoáng chất thấp có lợi cho tim. Được biết, phốt-phát là một khoáng chất quan trọng trong cơ thể và nó giúp điều hòa sinh hóa máu, có thể tác động lên hoạt động của tim.

Không những thế, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các tế bào hồng cầu cung cấp oxy đến các mô của cơ thể và nó có thể được tìm thấy trong thực phẩm giàu chất đạm như thịt, gia cầm và cá.

Các kết quả mới cho thấy những người có nồng độ phốt-phát trong máu thấp (dưới 0,75 mmol/L) có nguy cơ mắc bệnh tim tương tự như những người có nồng độ cao (trên 1,5 mmol/L) trước giờ được phát hiện.

Andy McGovern thuộc Đại học Surrey cho biết: "Phát hiện của chúng tôi làm sáng tỏ vai trò của phốt-phát trong cơ thể và mối quan hệ của nó với sức khoẻ tim mạch".

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí PLOS ONE cho thấy họ đã kiểm tra mức phốt-phát của hơn 100.000 bệnh nhân, trong khoảng năm năm và chín năm, và thấy rằng nó có ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch của họ.

Mức phốt-phát thấp có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ tim mạch

Rủi ro liên quan đến hàm lượng phốt-phát cao trong máu trước đây đã được chứng minh bởi cộng đồng khoa học. Đây là lần đầu tiên mối nguy hiểm các nồng độ phốt-phát thấp trong máu cũng được xác định.

Tầm quan trọng của phốt-phát trong chăm sóc sức khoẻ ban đầu và sau đó cần được xem xét, các nhà nghiên cứu cho biết.

McGovern nói: "Theo các phát hiện mới này, chúng tôi sẽ đề nghị các bác sỹ lâm sàng xem những người có mức phosphate thấp có nguy cơ tim mạch cao và đánh giá các phương thức điều trị mới để giảm nguy cơ gây nguy hiểm cho bệnh nhân”.

Thứ Ba, 21/11/2017 08:57
31 👨 422
0 Bình luận
Sắp xếp theo