9 phát hiện bất ngờ thú vị về thế giới động vật trong năm 2016

Thế giới tự nhiên bao la luôn chứa đựng những bí ẩn khiến con người ngạc nhiên. Trong năm 2016 vừa qua được cho là một năm có nhiều phát hiện và khám phá thú vị mới mẻ về thế giới động vật như loài cá mập hai đầu, loài hươu cao cổ với nước da trắng muốt, loài nhện mới với chiếc bụng nhịp đập...

Hãy cùng điểm lại những loài vật mới mẻ, kỳ dị khiến chúng ta kinh ngạc của thế giới tự nhiên đã được tìm ra trong năm vừa qua.

1. Lần đầu tiên quan sát được cá mập ma dưới đáy biển sâu

Một đoạn video ghi lại những hình ảnh đầu tiên về loài cá Chimaera xanh mũi dài (Hydrolagus trolli) ở ngoài khơi bờ biển California được công bố vào tháng 12/2016. Cá Chimaera trước đây được cho là chỉ sống ở khu vực Nam bán cầu. Mặc dù được biết đến từ lâu nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm hiểu được nhiều về koài cá kỳ lạ này.

Cá mập ma

Khác với những loài các mập khác, cá Chimaera không có hàm răng sắc nhọn mà chỉ có hàm răng giả được khoáng hóa nên thức ăn của chúng là các loài nhuyễn thể, sâu biển và các loài động vật dưới đáy biển khác. Đặc biệt, loài cá này có bộ phận sinh dục có thể co rút nằm trên trán.

2. Loài nhện mới giống hệt chiếc mũ phân loại trong phim Harry Potter

Loài nhện mới Chiếc mũ phân loại trong Harry Potter

Loài nhện có hình dạng kỳ lạ này được các nhà khoa học Ấn Độ tìm thấy trong rừng Kans, thuộc Ghats tây, bang Karnataka, Ấn Độ. Loài nhện nhỏ bé này chỉ dài 7mm nhưng lại có ngoại hình giống hệt chiếc mũ phân loại của Godric Gryffindor, một trong những phù thủy sáng lập trường Hogwart trong phim Harry Potter nên được đặt tên là Eriovixia gryffindori.

3. Nhện ngụy trang thành chiếc lá

Nhện ngụy trang thành chiếc lá

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài nhện đặc biệt có hình lá cây trong rừng mưa nhiệt đới ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ngoại hình đặc biệt giúp loài nhện này có thể ngụy trang hoàn hảo trong rừng, thậm chí nó còn có thể sử dụng tơ để gắn kết lá với cành cây để ẩn nấp. Đây là lần đầu tiên một con nhện ngụy trang thành lá cây được tìm thấy.

4. Cáo Bắc cực tự "xây" khu vườn riêng cho mình

Cáo bắc cực

Với số lượng cáo con khoảng 8 - 10 con, đôi khi lên tới 16 con, các con cáo đang thải ra khu vực xung quanh hang ngầm của chúng phân, nước tiểu và cả xác các con mồi. Đây chính là chất dinh dưỡng để các thảm cỏ, cỏ lá liễu, các cây hoa dại phát triển khiến cho hang động của loài cáo Bắc cực này giống như một ốc đảo xanh giữa hoang mạc xám trắng.

5. Nước tiểu của loài cầy mực có mùi giống bắp rang bơ

Nước tiểu của loài cầy mực có mùi giống bắp rang bơ

Một loài cầy mực có tên là binturong sinh sống tại vùng Đông Nam Á tỏa ra mùi thơm giống mùi bắp rang bơ. Sở dĩ binturong có mùi hương đặc biệt như vậy là do nước tiểu của chúng có chứa hợp chất hóa học 2-AP (chính hợp chất này khiến bắp rang bơ có mùi thơm ngầy ngậy đặc trưng). Mỗi khi "giải quyết nỗi buồn", cầy mực sẽ để lại mùi hương đặc trưng ở nơi mà chúng đi qua.

6. Cá mập hai đầu

Cá mập hai đầu Cá mập đột biến gien

Cá mập hai đầu không còn sản phẩm của điện ảnh nữa mà đã xuất hiện ngày càng nhiều ngoài đời thực trên thế giới. Có khá nhiều cá mập đột biến hai đầu được phát hiện. Gần đây nhất là trường hợp phôi thai của một con cá nhám mèo đuôi cưa Đại Tây Dương có hai đầu được các nhà khoa học Tây Ban Nha phát hiện.

Nguyên nhân thúc đẩy cá mập đột biến gia tăng vẫn là một bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu. Giả thuyết được đưa ra là do việc đánh bắt quá mức của con người khiến số lượng cá mập giảm dần, hệ gene của chúng cũng thu hẹp dẫn tới hiện tượng giao phối cận huyết và nguy cơ xảy ra di truyền bất thường gia tăng.

7. Loài nhện mới có chiếc bụng đập nhịp

Loài nhện mới có chiếc bụng đập nhịp

Một loài nhện kỳ lạ có cấu trúc nhịp đập bên trong mới được phát hiện gần đây tại Singapore khiến các nhà khoa học đau đầu. Họ không thể lý giải được bằng cách nào mà con nhện có thể tạo ra được những chuyển động bên trong nội tạng như vậy và mục đích để làm gì?

8. Hươu cao cổ trắng cực hiếm

Hươu cao cổ màu trắng Hươu cao cổ quý hiếm

Một con hươu cao cổ trắng được phát hiện tại vườn quốc gia Tarangire ở Tanzania bởi nhà sinh thái học Derek Lee. Con hươu quý hiếm này được đặt tên là Omo, theo tên của một hãng bột giặt. Theo các chuyên gia, Omo không bị bạch tạng mà mắc chứng thiếu sắc tố da nên da của nó không có màu sắc mà chỉ là những mô mềm.

9. Tìm ra loài động vật có xương sống sống lâu nhất thế giới

Cá mập Greenland

Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch công bố một công trình nghiên cứu vào tháng 8 cho thấy loài cá mập Greenland có tuổi thọ lên đến 400 tuổi, trở thành loài động vật có xương sống sống lâu nhất thế giới.

Theo các nhà khoa học, cá mập Greenland có thể sống đến ít nhất 272 năm, cao nhất có thể lên tới 500 năm với cá thể trưởng thành.

Cá mập Greenlad là loài cá sống ở tầng nước sâu tại Bắc Cực, dài từ 4m tới 7m, nặng khoảng 1 tấn, con cái có kích thước lớn hơn hẳn cá đực. Loài cá này gần như mù do bị nhiều ký sinh trùng bám vào mắt, chúng dựa vào khứu giác để săn mồi.

Thứ Sáu, 13/01/2017 15:45
41 👨 1.289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật