4 lỗi sai gây nguy hiểm cho cơ thể thường gặp đối với những tập gym

Tập gym hiện nay không còn quá xa lạ với chúng ta, tập gym đang ngày trở thành một xu hướng đối với những ai muốn rèn luyện sức khỏe và một cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai. Tuy nhiên, nhiều người tập gym do không đúng động tác hoặc không có người hướng dẫn vậy nên thường gặp phải tình trạng xảy ra lỗi trong tập luyện. Những lỗi sai trong việc tập luyện này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện cũng như hiệu quả của bài tập, mà có thể dẫn đến những chấn thương vô cùng nguy hiểm đó. Trên thế giới đã từng xảy ra khá nhiều trường hợp bị chấn thương do tập sai động tác, mới đây nhất là một anh chàng Ấn Độ đã gặp phải tai nạn khoá khớp, khiến chân bị gãy gập trong quá trình tập gym.

Để giúp bạn phòng tránh những lỗi sai căn bản này, bài viết dưới đây sẽ nêu ra những lỗi sai thường gặp nhung lại gây nguy hiểm trong quá trình tập gym, từ đó giúp bạn nhận biết và tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc.

1. Sai tư thế khóa khớp gối

Sai tư thế khóa khớp gối

Khi chúng ta duỗi chân ra, trọng lượng tạ thay vì dồn lên nhóm cơ mà chúng ta mong muốn, thì nó lại dồn thẳng trực tiếp lên các khớp chân, từ đó các khớp này sẽ phải chịu toàn bộ sức nặng của tạ, gây nên hậu quả như thoái hóa khớp gối, và khi sức nặng của tạ vượt quá sức chịu đựng của gối thì khớp sẽ bị gập ngược dẫn đến gãy chân. Khi đẩy tạ ở chân, chúng ta không nên duỗi thẳng chân (căng chân), chỉ nên dừng ở điểm nhất định, khi bạn trùng chân xuống, cũng không nên xuống quá sâu dễ dẫn đến hiện tượng khóa khớp gối.

2. Sai tư thế đốt sống cổ

Sai tư thế đốt sống cổ

Với lỗi sai này chúng ta thường bắt gặp ở động tác delip, khi tập động tác này chúng ta thường nâng tạ lên và ngửa cổ ra sau quá, đây là tư thế hoàn toàn sai, nếu tập trong thời gian dài sẽ khiến cho cổ của chúng ta bị lệch. Để tập đúng động tác này chúng ta phải giữ cho cột sống thẳng nhất có thể để tránh chấn thương xảy ra.

3. Khóa khớp khuỷu tay

Khóa khớp khuỷu tay

Đây là lỗi sai khá phổ biến và thường bắt gặp ở những động tác đẩy như động tác đẩy ngực và động tác đẩy vai. Khi tập tay chúng ta duỗi quá sức khiến cho sức nặng của tạ sẽ dồn lên khớp khuỷu tay của chúng ta, không hề tốt cho khớp sẽ gây đau, mỏi khớp. Chính vì vậy khi tập động tác này, khi đẩy tạ không nên duỗi thẳng tay hết sức, chúng ta nên giữ sức và hơi khom tay.

4. Dùng lưng để tập bụng

Dùng lưng để tập bụng

Hầu hết chúng ta khi tập động tác gập bụng, chúng ta thường dùng lưng để tập chứ không phải cơ bụng, vậy nên gần như cơ bụng của chúng ta không được tập luyện. Và nếu tập động tác này và mang thêm 1 chiếc tạ có cân nặng lớn thì chúng ta dễ bị thoát vị đĩa đệm hoặc đau lưng. Chính vì vậy để tập đúng động tác này và có thể tác dụng lên vùng cơ bụng thì không xuống quá sâu, cùng phần cơ bụng cuộn lại và kéo người chúng ta lên nhé.

Thứ Sáu, 21/04/2017 08:33
31 👨 834
0 Bình luận
Sắp xếp theo