4 cách loại bỏ 'bệnh công nghệ', bảo vệ vai gáy và cột sống của bạn

Việc dành nhiều thời gian cho đồ công nghệ, đặc biệt là smartphone khiến cổ của bạn phải chịu áp lực ngày càng lớn. Nếu điều này diễn ra trong thời gian dài và với tư thế sai có thể gây ra những cơn đau đầu và đau vai gáy dữ dội, khiến sức khỏe và tinh thần của bạn bị ảnh hưởng.

Tin tốt là chúng ta có thể loại bỏ những cơ đau này bằng cách điều chỉnh lại thói quen xấu, sửa chữa tư thế sai ảnh hưởng đến cổ, vai gáy thông qua những bài tập để định hình lại cột sống mà không cần thiết bị hỗ trợ.

Sử dụng điện thoại sai tư thế

Nguyên nhân khiến bạn bị sai tư thế

Nếu bạn nghĩ rằng, đầu chúng ta khá nhẹ bởi những bó cơ ở cổ dễ dàng giữ nó thăng bằng thì bạn đã lầm. Thực tế nó khá nặng, khi bạn cúi đầu xem điện thoại, cổ và cột sống của bạn đang phải chịu một áp lực lớn. Nếu điều này xảy ra thường xuyên và trong thời gian dài, cổ của bạn sẽ mất tư thế hướng thẳng tinh tế ban đầu và thay bằng tư thế sai kèm theo những cơn đau.

Cộng thêm việc bạn ngồi làm việc máy tính hàng giờ liên tục với tư thế còng lưng, chồm mình vào màn hình thì việc gặp phải những cơn đau cổ, đau vai gáy là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, một số thói quen hàng ngày khác như đi bộ sai tư thế, đeo túi xách nặng một bên, mang vác nặng… cũng có thể khiến bạn bị sai tư thế.

Sai tư thế

Cách loại bỏ tư thế sai và các bài tập thả lỏng vùng cổ

Dưới đây là 4 cách đơn giản nhất giúp bạn có thể kiểm soát tư thế của mình một các dễ dàng kèm theo các bài tập đơn giản giúp ngăn ngừa và làm giảm cơn đau vai gáy hay bất kỳ vấn đề gì ở cổ. Bạn có thể áp dụng ngay hôm nay.

Thay đổi thói quen và tư thế sử dụng smartphone

Khi xem điện thoại, hầu hết chúng ta sẽ cúi một góc 60 độ, tạo lên cổ 1 áp lực 60lbs, tương đương với 27 kg. Tư thế này ảnh hưởng xấu tới cổ và cột sống.

Tư thế sử dụng smartphone

Để bảo vệ cổ và cột sống, bạn nên đưa điện thoại, máy tính bảng lên ngang tầm mắt khi sử dụng, điều này sẽ giúp bạn không bị nghiêng đầu về trước. Không bao giờ xem điện thoại khi đặt nó trên mặt bàn hoặc trên đùi.

Sửa tư thế ngồi

Trong quá trình làm việc, nhiều người thường ngồi trượt người về phía máy tính của mình. Tư thế này rất có hại cho cột sống của bạn.

Tư thế ngồi đúng

Khi ngồi, hãy luôn giữ cột sống thẳng, không trượt dài người trên ghế. Điều chỉnh chiều cao của ghế sao cho bạn có thể đặt chân thoải mái trên sàn và đầu gối ngay tầm hông của bạn. Tầm mắt của bạn khi ngồi thẳng ngang với màn hình.

Hãy cố gắng đứng lên và đi lại một chút sau mỗi 30 phút tập trung trước máy tính. Điều này sẽ rất tốt cho cột sống và tim mạch của bạn.

Bài tập: Tư thế ngủ của người lính

Bài tập này sẽ giúp tăng cường cơ cổ của bạn đồng thời loại bỏ đau vai gáy và đau đầu do tư thế sai. Với bài tập này, bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày hoặc trước khi đi ngủ.

Bài tập: Tư thế ngủ của người lính

Khi nằm xuống, bạn chú ý để đầu và cổ tựa vào gối, sau đó đẩy đầu về phía sau, ấn nhẹ vào gối như thể tạo thành cằm đôi. Lặp lại động tác này 10-15 lần, mỗi lần giữ trong thời gian 5 giây.

Chú ý: Nếu bạn cảm thấy cổ họng của mình bị chặn lại trong quá trình tập thì cũng không sao nhé, đó là điều bình thường.

Bài tập: Dãn cơ SMC (Sternocleidomastoid Stretch)

Cơ SMC là cơ cứng nhất ở cổ, bạn có thể thực hiện theo bài tập dưới đây để thả lỏng nó đúng cách và giảm tải áp lực do tư thế sai.

Dãn cơ SMC

Bạn đứng thẳng hoặc ngồi trên ghế, xoay đầu sang phải và nhìn lên trần nhà, cằm của bạn nên hướng lên một góc 45 độ. Đặt nhẹ nhàng lòng bàn tay trái của bạn lên đỉnh đầu phía trên tai phải và kéo nhẹ đầu về phía vai trái. Trong quá trình đó cằm của bạn vẫn hướng lên trên. Hãy giữ tư thế căng này trong khoảng từ 20 đến 30 giây. Hàng ngày bạn nên thực hành bài tập này để giúp giảm bớt căng thẳng đã tích tụ ở vùng cổ trong suốt cả ngày.

Thứ Sáu, 05/03/2021 15:13
53 👨 1.769
0 Bình luận
Sắp xếp theo