125.000 tỷ tấn nước mưa từ siêu bão Harvey làm cong vỏ Trái Đất

Siêu bão Harvey trút xuống 125.000 tỷ tấn nước mưa khiến vỏ Trái Đất ở Texas, Mỹ, oằn xuống hai centimet.

Siêu bão Harvey xảy ra vào cuối tháng 8 vừa qua tại Mỹ là một trong những thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử nước này. Do ẩm ướt bất thường và di chuyển đặc biệt chậm, cơn bão đã trút tổng cộng 125.000 tỷ lít nước mưa xuống Mỹ, chủ yếu ở bang Texas.

Bão Harvey nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế
Bão Harvey nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế. (Ảnh: NASA.)

Từ những dữ liệu thu được qua định vị vệ tinh (GPS) dọc Houston, Chris Milliner, một nhà khoa học địa chất ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đưa ra bản đồ cho thấy thành phố bị lún một chút khi hứng tất cả lượng mưa từ siêu bão Harvey.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy vỏ Trái Đất võng xuống hai centimet ở Houston, Texas
Dữ liệu vệ tinh cho thấy vỏ Trái Đất võng xuống hai centimet ở Houston, Texas. (Ảnh: Twitter.)

125.000 tỷ lít nước mưa đã khiến vỏ Trái Đất bị võng xuống khoảng hai centimet trong vài ngày. Điều này khiến nhiều người vô cùng kinh ngạc bởi làm cong vỏ Trái Đất đâu phải việc dễ dàng.

Theo ước tính, lượng mưa từ siêu bão Harvey có sức nặng lên tới 125.000 tỷ tấn, bằng khối lượng của 155.342 chiếc cầu Cổng Vàng hay tương đương với 77% tổng trọng lượng ước tính của núi Everest.

Hiện nay, người ta đang chờ mặt đất căng trở lại và dịch chuyển theo hướng nhô lên khi nước rút để chứng minh giả thuyết của Milliner.

Thứ Hai, 02/10/2017 17:28
31 👨 998
0 Bình luận
Sắp xếp theo