10 “tiêu chuẩn vàng” để nam giới có thể tự đánh giá sức khỏe của mình

Các chuyên gia sức khỏe thường nói rằng, khi đàn ông bước vào tuổi trung niên, họ cũng giống như một dòng suối chảy phân nhánh, càng về sau những nhánh sông càng ít nước và chảy chậm.

Tuổi trung niên là giai đoạn tuyệt vời nhất của đàn ông khi lúc này sự nghiệp và gia đình của họ đều viên mãn. Song song với những thành công đó thì ở tuổi này họ cũng phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Mỗi ngày trôi qua là một ngày sức khỏe bị tiêu hao đi ít nhiều, khiến sức khỏe đi xuống. Ở tuổi này nếu cơ thể bạn không có bệnh lớn, thì cũng sẽ có bệnh nhỏ.

Tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe

Chính vì thế, sau 40 bạn cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn. Muốn biết mình cần phải làm gì để khỏe, hãy căn cứ vào 10 tiêu chuẩn sau đây.

1. Lực nắm: Ít nhất 40kg

Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, những người đàn ông ở độ tuổi trung niên có lực nắm bàn tay càng cao thì thường có tuổi thọ càng cao.

Để thực hiện động tác này, bạn làm như sau: Đứng tách 2 chân, mở rộng bằng vai, thả lỏng 2 vai. Điều chỉnh máy đo cầm tay vào ở mức độ thích hợp, sau đó bóp kéo mạnh máy đo lên xuống khoảng 2 lần, bạn lấy số liệu của lần đo cao hơn.

Khi đo, bạn không được đung đưa cánh tay hoặc ngồi xổm hay dùng bất cứ những tác động từ bên ngoài, như vậy sẽ không có được kết quả chính xác nhất.

Nam giới ở độ tuổi trung niên, nếu lực nắm đạt được 40kg thì đây được xem đạt chuẩn. Còn nếu không đủ chỉ số này, thì bạn cần xem lại bản thân, tập luyện thêm những bài tập nâng cao lực nắm, bóp bóng cao su hoặc dụng cụ cầm tay.

2. Sức khoẻ răng miệng: Hàm răng chắc khỏe

Theo y học Trung Quốc cho rằng, thận khỏe thể hiện ở xương, mà răng chính là phần xương nhô ra của con người. Vậy nên, muốn biết thận bạn khỏe hay yếu thì nhìn vào hàm răng chắc khỏe là có thể biết được sức khỏe cơ thể mình như thế nào.

3. Sức bền: Đi bộ được 3km trong vòng 28 phút

Đi bộ để kiểm tra sức bền

Ở tuổi trung niên, muốn kiểm tra sức bền bỉ của bạn có khỏe mạnh không thì bạn có thể đi bộ tốc độ nhanh để kiểm chứng.
Đối với nam giới 40 tuổi khỏe mạnh sẽ phải đi bộ được ít nhất 3km trong vòng 28 phút. Tốc độ bình thường là 134 bước/phút.

4. Chiều cao và cân nặng: Có tỉ lệ phù hợp, cân đối

Khi cơ thể bước sang độ tuổi trung niên, bạn cần chú ý đến thể trạng cơ thể mình. Hãy duy trì nó ở mức trung bình, đừng để quá béo hoặc quá gầy. Để có thể biết được thể trạng cơ thể mình đang ở mức nào bạn có thể dựa vào công thức sau:

Trọng lượng chuẩn (kg) = Chỉ số chiều cao (cm) - 100 (nam) và 105 (nữ)

Ví dụ, nam giới cao 1,75m thì cân nặng chuẩn là 175 -100 = 75kg. Còn nữ giới cao 1,60m thì cân nặng chuẩn là 160 - 105 = 55kg.

Theo y học, những người có cơ thể béo thường dễ sinh ra một số căn bệnh liên quan đến viêm nhiễm, sinh đờm, thừa độ ẩm. Ngược lại với những người quá gầy lại phải đối diện với một số căn bệnh như nóng trong, bốc hỏa, âm hư.

5. Khả năng xuất tinh: Một lần đạt 5ml

Khả năng suất tinh

Đối với nam giới có sức khỏe tốt thì trong mỗi lần quan hệ, cần xuất ra được 5ml tinh trùng trên một lần. Đây là tiêu chí để chúng ta biết được tuyến tiền liệt của bạn liệu có đang khỏe mạnh.

Để đo được chính xác lượng tinh trùng đó, bạn có thể đổ 5ml nước vào bao cao su, nhớ mức nước chứa được trong đó, sau khi xuất tinh có thể kiểm tra lượng tinh trùng theo mức bạn đã ghi nhớ.

6. Mái tóc bóng mượt

Tóc, râu bóng mượt cũng là dấu hiệu cho biết sức khỏe của bạn đang rất tốt, khí huyết đầy đủ. Còn những người yếu thì tóc sẽ nhanh bạc, rụng nhiều.

7. Chân tay nhanh nhẹn: 20 giây nhảy thay đổi chân được 36 lần

Chân tay nhanh nhẹn

Muốn biết được cơ thể bạn có nhanh nhẹn hay không bạn có thể dùng phương pháp sau:

Đo khoảng cách khoảng 1m, sau đó vẽ lên 3 đường thẳng. Bạn đứng ở đường thẳng giữa, 2 chân đứng lên vạch kẻ giữa, sau đó bạn nhảy lần lượt từ giữa sang trái, về giữa, sang phải, lặp đi lặp lại như vậy khoảng 30 vòng trong 20 giây.

8. Chức năng tim: Nhịp tim duy trì ở mức 60-90 lần/phút

Tim mạch duy trì ở mức ổn định

Đối với nam giới ở độ tuổi này, mức tim duy trì khoảng 60 - 90 lần/phút được xem là người có sức khỏe bình thường. Còn nếu tim bạn có sự chênh lệch lớn thì tốt nhất nên thăm khám sớm để được kiểm tra đúng bệnh.

9. Bộ não: Duy trì trí nhớ tốt

Bộ não chính là cơ quan chính để đánh giá sức khỏe một con người. Mọi hoạt động thường ngày của chúng ta đều có liên quan đến chức năng não bộ. Những người có sức khỏe tốt thì não bộ thường hoạt động rất minh mẫn, trí nhớ vẫn tốt.

10. Tâm lý: Tình cảm ổn định, duy trì một thái độ sống tích cực

Tâm lý, tình cảm ổn định

Cảm xúc của con người thể hiện sức khỏe của họ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất. Khi cảm xúc dạt tới mức độ tiêu cực sẽ làm ảnh hưởng đến ngũ tạng, làm tổn thương các tế bào.

Thứ Ba, 03/10/2017 08:18
4,33 👨 1.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo