Hướng dẫn vào Deep Web cho người mới

Có lẽ bạn đã từng nghe về mạng Internet ẩn được gọi là "Deep Web" hoặc "DarkNet" không thể truy cập từ Google và nó ẩn đối với hầu hết những người lướt web thông thường. Vậy làm thế nào để vào Deep Web, đọc bài viết này nhé!

Một vài ý tưởng ban đầu

Trước khi bạn bắt đầu cuộc hành trình vào vùng đất của mạng Internet ẩn, có một số ý tưởng về nơi bạn đang tìm hiểu.

Deep web không thực sự là một nơi thống nhất. Nhiều người chỉ nghe nói về nó trong các tài liệu tham khảo ngắn gọn từ các mạng xã hội chính thống. Trong thực tế, đây là một nơi không thể thay thế. Deep web là bất kỳ nơi nào khác ngoài “surface web” hay “clearnet” được Google và các công cụ thu thập thông tin, lập chỉ mục và cung cấp trong kết quả tìm kiếm, thường cho phép bất kỳ ai truy cập.

Deep web thực sự có thể bao gồm rất nhiều nơi, từ cơ sở dữ liệu học thuật, các trang web thành viên tư nhân đến cổng thông tin công ty. Đây là tất cả những nơi trên Internet bị ẩn khỏi tầm nhìn của các công cụ tìm kiếm và khách truy cập web thường xuyên vì lý do riêng tư và bảo mật, nhưng tất nhiên đây không phải là điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nói về deep web.

Trong ngôn ngữ phổ biến, deep web thường đề cập đến một nơi có toàn bộ nội dung của Internet, trong đó tất cả các trang web bị ẩn khỏi tầm nhìn của những người lướt web thông thường và cũng là nơi những người sử dụng chúng bị ẩn khỏi tầm nhìn của người khác. Đây là mạng Internet ẩn danh, trong đó gián điệp, tin tặc hoặc các cơ quan chính phủ khó theo dõi người dùng Internet và xem họ đang sử dụng trang web nào và làm gì ở đó. Có nhiều "địa điểm" bị ẩn khỏi chế độ xem đồng thời cũng ẩn cả người dùng của chúng.

Tại sao mọi người vào Deep Web?

Có lẽ những câu chuyện về các thị trường đen bán tất cả các loại hàng hóa hợp pháp và bất hợp pháp một cách ẩn danh bằng Bitcoin đã thu hút sự tò mò của bạn, và bạn muốn tìm hiểu sâu hơn để xem chúng như thế nào. Có lẽ bạn đang sống ở một đất nước mà các mạng xã hội và Internet thông thường bị kiểm duyệt và bạn muốn đến thăm một nơi mà mọi người được tự do nói lên suy nghĩ của mình một cách thoải mái và không sợ bị tác động. Hoặc có lẽ bạn chỉ đơn giản là quan tâm đến quyền riêng tư và bảo mật của mình trực tuyến, và bị thu hút bởi ý tưởng về một không gian Internet nơi người dùng không bị theo dõi, giám sát và phân tích liên tục bởi các nhà tiếp thị thao túng, gián điệp chính phủ và tin tặc độc hại. Tất cả những điều này đều là những lý do phổ biến khiến mọi người quan tâm đến việc truy cập Deep Web.

Nhiều người nhận thấy ý tưởng thậm chí cố gắng truy cập và sử dụng Deep Web sâu hơi đáng sợ và nếu bạn là người mới bắt đầu với loại nội dung này, có lẽ bạn cũng đang cảm thấy như vậy. Bạn có thể lo lắng về những gì mình sẽ thấy, những người bạn có thể gặp, hoặc những bí ẩn khác có thể có đối với việc sử dụng thứ gì thường được gắn với hoạt động bất hợp pháp. Xin đừng lo lắng! Bạn sẽ không thấy bất cứ thứ gì mà mình không tìm kiếm và ưu điểm của darknet là sẽ không ai bạn gặp sẽ biết bạn là ai và có một sự bảo mật tuyệt vời ở đó. Bạn sẽ an toàn và không phải chịu hậu quả tiêu cực nào khi truy cập darknet. Bạn cũng sẽ không gặp khó khăn về kỹ thuật khi học cách truy cập darknet và tìm huớng đi khi bạn đã đọc hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này. Hy vọng bài viết sẽ cho bạn biết mọi thứ mình cần!

Deep Web không phải là một vị trí duy nhất, nhưng gồm nhiều vị trí khác nhau có một điểm chung, ẩn khỏi các công cụ tìm kiếm và người dùng Internet thông thường. Các khu vực khác nhau của Deep Web có các yêu cầu truy cập khác nhau và bất kỳ công nghệ nào được sử dụng sẽ chỉ cho phép truy cập vào khu vực cụ thể của Internet ẩn. Có rất ít công nghệ được sử dụng để tạo ra cái được gọi là "deep web" hoặc "darknet", trong số đó nổi bật hơn cả là TOR.

Lợi ích của Deep Web

Deep web cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào nhiều thông tin hơn surface web. Thông tin này có thể đơn giản là các trang không đủ quan trọng để được liệt kê. Tuy nhiên, nó cũng bao gồm các chương trình truyền hình mới nhất, cơ sở dữ liệu cần thiết để quản lý tài chính cá nhân của bạn và các câu chuyện được kiểm duyệt trên surface web. Phần lớn nội dung trên deep web hoàn toàn không có sẵn nếu chỉ có surface web tồn tại.

Quyền riêng tư, thường được cung cấp bằng mã hóa, là một lợi ích khác của deep web. Mã hóa trên deep web cho phép các trang web dịch vụ trả phí giữ nội dung của họ khỏi những người dùng Internet không trả tiền, trong khi phục vụ nội dung đó cho khách hàng có trả phí. Việc mã hóa cơ sở dữ liệu là hoàn toàn cần thiết để tất cả các dạng fintech hoạt động bình thường. Nếu không có loại bảo mật này, cả công ty và cá nhân đều không thể thực hiện các giao dịch tài chính qua Internet một cách an toàn. Dark web được thiết kế chủ yếu để cung cấp cho người dùng nhiều quyền riêng tư hơn.

Deep Web được cấu tạo bởi những thành phần nào?

Mặc dù nhiều người liên kết deep web với một thứ gì đó bất hợp pháp, nhưng nói một cách đơn giản, đó là một biển thông tin khổng lồ mà không phải ai cũng có thể truy cập được thông qua tìm kiếm thông thường.

Deep Web gồm hàng triệu trang web không được lập chỉ mục, cơ sở dữ liệu riêng tư, trang web tính phí dịch vụ (FFS), và trang dark web khét tiếng.

Vì vậy, theo định nghĩa, deep web không phải là bất hợp pháp, mặc dù một số phần của nó – dark web đã đề cập trước đó – thường được tội phạm mạng và những kẻ vi phạm pháp luật khác sử dụng cho nhiều hoạt động bất hợp pháp khác nhau. Ngay cả dark web cũng không phải là nơi dành riêng cho những kẻ phạm tội thường xuyên lui tới.

Điểm mấu chốt ở đây là cả deep web và dark web đều mang lại quyền riêng tư trong thời đại mà một người có kỹ thuật máy tính tốt có thể khai thác thông tin cực kỳ chi tiết về bất kỳ ai trong chúng ta và các bên thứ ba liên tục thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng trên quy mô lớn.

Quyền riêng tư đó có thể được sử dụng để bảo vệ quyền tự do ngôn luận và vì những mục đích cao cả khác, nhưng thật không may, nó lại được sử dụng phổ biến hơn để thực hiện các hành vi phạm tội.

Deep Web chiếm bao nhiêu phần trăm Internet?

Nhiều chuyên gia ước tính rằng lượng nội dung có sẵn trên deep web lớn hơn đáng kể so với những gì có sẵn trên surface web. Trên thực tế, ước tính sơ bộ là surface web chỉ chiếm 5% Internet – phần còn lại là deep web.

Trở lại những năm 2000, một nghiên cứu cho thấy deep web chứa 550 tỷ tài liệu. Vào thời điểm đó, chỉ có một tỷ tài liệu trong số đó nằm trên surface web. Cả hai con số này đều tăng theo cấp số nhân trong 20 năm phát triển công nghệ.

TOR và cách sử dụng nó để truy cập vào Deep Web

TOR là từ viết tắt của "The Onion Router", nó có tên đó vì bạn sẽ phải “lột” nhiều lớp để tìm ra danh tính thật sự của bất kỳ người dùng nào.

Tor chủ yếu là một 'mạng riêng tư' cho phép người dùng Internet thông thường không bị theo dõi. Nó thực hiện việc này bằng cách đánh lừa giao tiếp với nhiều máy tính khác nhau, vì vậy thay vì yêu cầu trang web từ máy chủ Z, người dùng A sẽ yêu cầu người dùng B để yêu cầu người dùng C yêu cầu trang web (tất nhiên đây là một sự đơn giản hóa và khá không chính xác). Điều này có nghĩa là bất kỳ bên thứ ba nào cố gắng theo dõi người dùng sẽ thấy rất khó để biết được ai đang xem trang web, gửi email hoặc làm bất cứ điều gì.

Cách Tor hoạt động

Ngoài tính năng bảo mật được tăng cường cho các trình duyệt web, TOR cũng cung cấp cách để host "các dịch vụ ẩn". Một dịch vụ TOR ẩn là một trang web hoặc ứng dụng của một số loại vị trí, được ẩn theo cùng một cách vị trí thực sự hoặc nhận dạng trình duyệt web được ẩn trong ví dụ trên. Những dịch vụ ẩn này chỉ có thể được truy cập bởi những người sử dụng TOR khác - không phải bởi các công cụ tìm kiếm hoặc người dùng Internet thông thường. Nó kết thúc bằng .onion và thường bao gồm một chuỗi ký tự dường như ngẫu nhiên. Khi đã cài đặt TOR trên máy tính, bạn có thể truy cập vào các dịch vụ ẩn này như chợ đen, nơi buôn bán các bitcoin, ma túy và các thông tin thẻ tín dụng giống hệt như cách truy cập vào một trang web thông thường.

Cài đặt TOR trên máy tính rất đơn giản không khác gì việc cài đặt bất kỳ phần mềm nào khác và nó rất dễ sử dụng.

Sử dụng VPN với Tor

Mạng riêng ảo hoặc VPN là một loại phần mềm bảo mật khác che giấu địa chỉ IP nhưng không cho phép truy cập các trang Deep Web. Một số người dùng sử dụng VPN cùng với Tor để che giấu việc sử dụng Tor. Điều này là không cần thiết, nhưng một số người chỉ muốn có thêm mức độ riêng tư. Bạn nên sử dụng IPVanish nếu đang tìm kiếm một VPN hoạt động tốt với Tor và cung cấp một dịch vụ tuyệt vời với mức giá hợp lý.

Các công nghệ Deep Web khác

  • I2P - Đây là một mạng giấu tên, người dùng cần có một chút kiến thức về công nghệ để có thể sử dụng và chạy nó.
  • FAI (Free Anonymous Internet) - Dựa trên công nghệ blockchain, mạng này cho phép xuất bản và duyệt nội dung vô danh. Nó có một trang chủ kiểu mạng xã hội cho phép theo dõi những người dùng khác, chia sẻ nội dung với những người theo dõi.
  • FreeNet - Một trong những hệ thống cũ và được đánh giá cao nhất. FreeNet kết hợp Deep Web với DarkNet, có nghĩa là bạn có thể duy trì một danh sách các peer đáng tin cậy và chỉ kết nối với chúng, hoặc kết nối với các peer ít đáng tin cậy hơn. Điều này mang lại mức độ riêng tư và bảo mật cao nhất cho mọi hệ thống.
  • ZeroNet - Dựa trên công nghệ torrent kết hợp với mã hóa Bitcoin, đây là một hệ thống mới và đang được phát triển.

Xem thêm:

Cách vào Deep Web

Cách vào Deep Web cũng tương tự như vào Internet thông thường. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc một trang web như Tor Hidden Wiki có chứa một danh sách các liên kết thú vị, nhưng thường cũ và không miễn phí.

Thậm chí có một công cụ tìm kiếm đặc biệt cho việc tìm kiếm các dịch vụ ẩn và cho phép xem các trang web .onion thông qua một proxy - ngay cả khi không cài đặt TOR. Nó có thể được tìm thấy tại Onion.Link và có lẽ đây là cách dễ dàng và thuận tiện nhất để truy cập mạng Internet ẩn, nhưng nếu không có cài đặt TOR và chỉ sử dụng một dịch vụ proxy như thế này bạn sẽ không ẩn danh.

Nếu đang tìm kiếm cách truy cập vào các chợ đen thì có thể truy cập Dnstats.net, nó cung cấp thông tin về nhiều chợ đen khác nhau bao gồm các số liệu thống kê về thời gian hoạt động, công nghệ sử dụng, hàng hóa bán, đánh giá, v.v...

Xem thêm: Làm sao để tìm kiếm an toàn trên web chìm (deep web)?

Thứ Tư, 30/08/2023 17:29
4105 👨 346.859
0 Bình luận
Sắp xếp theo