Muốn biến mất khỏi Internet, bạn tưởng xóa tài khoản mạng xã hội là xong à?

Một ngày đẹp trời nào đó, bạn muốn mình hoàn toàn offline, không còn dấu tích nào trên mạng? Chuyện lại không dễ như bạn tưởng.

Những ai thường giành thời gian trên mạng hẳn sẽ có lúc muốn biến mất một thời gian, xóa tài khoản, mọi lịch sử tìm kiếm… như thể mình chưa từng biết Internet là gì. “Danh tính kỹ thuật số” của từng người trên mạng có thể là cánh cổng dẫn tới nhiều điều phức tạp như quấy rối đời sống cá nhân…

Thử biến mất trên mạng xem có được không?
Thử biến mất trên mạng xem có được không?

Nhưng “biến mất” thực sự nghĩa là gì? Xóa tất cả tài khoản mạng xã hội có giúp bạn biến mất hay không?

Bradley Shear, một luật sư chuyên về mạng xã hội và quyền riêng tư cũng chỉ ra một số cách giúp bạn tránh xa Internet, nhưng có cảnh báo rằng bạn sẽ phải thay đổi nhiều thứ trong lối sống của mình. Các cách cô đề nghị gồm có:

  • Xóa tài khoản Facebook và các mạng xã hội khác (Facebook biết nhiều về bạn và nhiều việc khác bạn làm trên mạng). Nếu không thể thì ít nhất cũng xóa dữ liệu sử dụng. TwitterFacebook đều lưu dữ liệu và cho phép tải về nên bạn có thể vào mục Settings và tìm chỗ xóa đi.
  • Khó khăn hơn nữa là xóa Gmail. “Mỗi lần bạn truy cập, họ có được IP của bạn”, Shear nói. Những ai dùng các dịch vụ mail mã hóa như ProtonMail thì phải chấp nhận là không thể gửi thư cho người dùng Gmail hay Yahoo được.
  • Dùng các dịch vụ mạng riêng ảo VPN.
  • Tạo ra “sự thật giả”: ngày sinh nhật giả, email giả…
  • Tìm kiếm bằng DuckDuckGo thay vì Goolge hay Yahoo hay các công cụ tìm kiếm có theo dõi khác.

Có vẻ chỉ cần xóa hết mọi thứ là xong
Có vẻ chỉ cần xóa hết mọi thứ là xong

Nhưng sự thật là tất cả những gì bạn làm trên đây cũng không giúp biến mất hoàn toàn khỏi Internet được.

Xem thêm: Dashboard mới của Google giúp dễ dàng tìm thông tin Google thu thập của người dùng

Dữ liệu của chúng ta được thu thập thường xuyên và không may là nhiều người không biết mình bị theo dõi những gì, và các dữ liệu này sẽ được sử dụng ra sao. Ondrtej Krehel, CEO và sáng lập LIFARS, công ty chuyên về điều tra số và an ninh mạng, đã giải thích việc các công ty công nghệ lớn tóm đuôi chúng ta như thế nào, và thoát khỏi họ không thể chỉ đơn giản bằng việc xóa tài khoản.

Xem thêm: Tắt Facebook, dành thời gian truy cập vào 37 trang Web này để bổ sung những kiến thức mới mỗi ngày

Thứ Ba, 20/03/2018 14:59
51 👨 3.825
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ