Hỏi khó: cua có biết đau không?

Liệu cua có thể trải nghiệm cảm giác đau không? Việc tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi này quả thực không dễ dàng.

Đối với loài động vật câm lặng như cua thì việc xác định chúng có cảm nhận được sự đau đớn về mặt thể xác không quả thật rất khó khăn. Vì vậy, các nhà khoa chỉ còn cách là thử phản ứng của cua.

Liệu cua có cảm giác đau đớn về mặt thể xác không?

Tránh xa thứ gây hại của mình là phản xạ đơn giản của hầu hết các loài động vật. Điều này giống như khi chúng ta vô tình chạm tay vào vật nóng thì sẽ tự rụt tay lại mà không cần phải suy nghĩ.

Giáo sư Robert Elwood của trường ĐH Belfast đã thử phản ứng của loài cua bờ biển châu Âu khi tiếp xúc với điện để tìm hiểu xem chúng có hành vi gì khác không ngoài phản xạ đơn giản.

Trong lần đầu bị thử phản ứng với điện, một số con cua đã tìm đến nơi khác an toàn và ở yên trong đó. Khi bị điện giật lần thứ hai, lũ cua tiếp tục tìm đến nơi khác, tránh nơi mà chúng vừa bị điện giật.

Cua có biết đau nhưng chúng ta không biết nỗi đau của chúng có giống con người không

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của giáo sư Robert Elwood cũng nhận thấy rằng một số con cua có phản ứng như muốn nhảy ra khỏi lớp vỏ cứng vì bị điện giật trong vỏ. Tùy vào độ mạnh của dòng điện và độ cứng của vỏ, cua có phản ứng khác nhau. Dòng điện càng cao, phản ứng muốn thoát ra khỏi vỏ của cua càng mạnh.

Qua cuộc thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của giáo sư Robert Elwood đưa ra kết luận: cua có biết đau, nhưng không thể nói rõ được chúng cảm thấy đau thế nào.

Mỗi loài động vật có hệ thần kinh có độ phức tạp khác nhau dẫn đến cảm giác và phản xạ của chúng khác nhau, chúng ta khó nhận ra được.

Một số nhà nghiên cứu khác cho rằng hệ thần kinh của động vật đơn giản chịu được đau tốt hơn động vật có hệ thần kinh phức tạp hơn.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã thử phản xạ với tôm để xem chúng có biết đau không. Kết quả cho thấy, tôm có biết đau và cảm giác đau của chúng phức tạp hơn. Sau khi bị chà axit vào cơ thể, tôm mất thời gian để vểnh râu lên và chúng thực hiện hành vi này ít hơn khi được gây mê trước khi chà axit.

Thứ Hai, 25/09/2017 08:11
51 👨 1.938
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật