10 sự thật khó tin về ngôn ngữ - cách thức giao tiếp của động vật

Mỗi loài động vật trên thế giới này đều có một ngôn ngữ riêng thể hiện những đặc điểm của từng loài. Dưới đây những điều bất ngờ về ngôn ngữ của một số loài động vật chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

1. Mèo chỉ kêu meo meo với con người

Mèo chỉ kêu meo meo với con người

Những chú mèo sẽ không bao giờ kêu meo meo khi giao tiếp với nhau, chúng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, một vài âm thanh khác lạ hoặc rít lên. Chỉ khi đứng trước con người hoặc mẹ chúng, mèo mới kêu meo meo với mục đích để gây sự chú ý, để kêu ăn, để chào, hay để đòi ra ngoài.

2. Ngôn ngữ của cầy thảo nguyên phức tạp hơn so với của con người

Ngôn ngữ của cầy thảo nguyên phức tạp hơn con người

Cầy thảo nguyên, hay sóc đồng cỏ, có tên khoa học là Cynomys, loài này được coi là một trong những loài động vật thông minh nhất trên Trái Đất. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ngôn ngữ của cầy thảo nguyên thậm chí còn phức tạp hơn so với ngôn ngữ của con người. Ngôn ngữ của chúng không chỉ dùng để giao tiếp mà còn có thể gửi một đoạn thông tin tới cho đồng loại. Chỉ cần một tiếng kêu, chúng có thể thông báo, miêu tả chi tiết về hình dạng, kích thước, màu sắc... của những mối nguy hiểm đang đến gần.

3. Mọt gỗ sử dụng mã Morse để giao tiếp

Mọt gỗ sử dụng mã Morse để giao tiếp

Mọt gỗ dùng một phương pháp giao tiếp tương tự như mã Morse, một loại mã ký tự dùng để truyền các thông tin điện báo. Nó dùi đầu vào một đầu của đường hầm để tạo tiếng vang đến cuối đường hầm và truyền các thông điệp cho cả nhóm.

4. Voi có giọng nói và ngôn ngữ riêng

Voi có giọng nói và ngôn ngữ riêng

Giống như con người chúng ta, mỗi cá thể voi cũng có một giọng nói riêng với độ trong đục, trầm bổng khác nhau.

Andrea Turkalo, nhà sinh học, đã nghiên cứu một đàn voi ở Congo trong gần 19 năm đã phát hiện ra rằng, loài voi có ngôn ngữ rất đặc biệt. Turkalo có thể nhận dạng một con voi trong đàn bằng tiếng kêu của nó.

5. Gà mái và trứng có thể giao tiếp với nhau

Gà mái và trứng có thể giao tiếp với nhau

Ở thế giới động vật, tình mẫu tử cũng rất sâu sắc và thiêng liêng không kém gì so với con người. Khoảng một ngày trước khi nở, lúc này gà con đã mở mắt trong trứng, chúng sẽ kêu chíp chíp đầy sợ hãi. Lúc này, gà mẹ nghe thấy và sẽ cục tác đáp lại thể hiện sự đảm bảo an toàn dành cho chúng.

6. Khỉ đầu chó ghét tiếng lóng

Khỉ đầu chó ghét tiếng lóng

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một đặc điểm ngôn ngữ khá thú vị của loài khỉ đầu chó.

Một nhóm 6 con khỉ đầu chó đã được đưa đi làm các bài kiểm tra về từ ngữ trong thời gian 6 tuần. Chúng được xem các từ loại gồm từ gốc và từ vô nghĩa được sắp xếp như những từ đúng. Khi được yêu cầu nhận dạng những từ đúng và từ lóng, những con khỉ đầu chó đã vượt qua các bài kiểm tra này với độ chính xác khó tin lên đến 75%! Thậm chí, chúng còn có những biểu hiện bằng hành động, tiếng kêu cho thấy chúng không hề thích các từ lóng.

7. Ếch có thể nói

Ếch có thể nói

Loài ếch Chim Huia Cavitympanum, thuộc họ Ranidae sinh sống ở các khu rừng ẩm ướt đất thấp nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới thuộc khu vực Đông Nam Á. Chúng có thể phát ra âm thanh ở tần số siêu âm và con người không thể nghe được âm thanh siêu âm này. Loài ếch này có màng nhĩ lõm ở mặt bên của hộp sọ.

Chúng có thể phát ra và nghe được âm thanh lên đến 38 khertz, trong khi con người chỉ nghe được âm thanh ở khoảng 20kHz.

8. Cá heo học ngôn ngữ thứ hai

Cá heo học ngôn ngữ thứ hai

Trong khi biểu diễn tại một công viên nước ở Pháp, đàn cá heo đã được tiếp xúc với các bản ghi âm bài hát của cá voi.

Khi nghiên cứu những âm thanh của cá heo phát ra khi chúng ngủ, các nhà khoa học đã phát hiện ra chúng đang nói một ngôn ngữ khác. Điều kỳ lạ là âm thanh này của chúng lại có một sự tương đồng kỳ lạ với bài hát của cá voi, khi tỉnh dậy, chúng không bao giờ nói ngôn ngữ này.

9. Vẹt có thể nói chuyện được

Vẹt có thể nói chuyện được

Vẹt không bắt chước lại những âm thanh mà chúng nghe thấy một cách vô thức mà chúng thực sự học được các từ ngữ và có thể nói chuyện được. Nổi tiếng nhất là con vẹt Prudle từng được ghi vào sách kỷ lục Guiness Thế giới với khả năng nhớ được 800 từ tính cho tới thời điểm qua đời.

10. Một số loài cá sử dụng ngôn ngữ kí hiệu

Một số loài cá sử dụng ngôn ngữ kí hiệu

Để truyền đạt thông tin cho đồng loại, một số loài cá sử dụng ngôn ngữ ký hiệu riêng. Điển hình là loài cá mú san hô lắc, chúng dùng vây để tạo ra những cử chỉ. Khi bẫy mồi thành công, chúng sẽ hướng mũi của chúng vào các con mồi và nhảy múa để báo hiệu cho đàn là có mồi. Loài cá này cũng làm điều tương tự để gọi đàn đi kiếm mồi.

Thứ Tư, 12/07/2017 11:22