GPU là gì?

GPU là gì?

GPU (Graphics Processing Unit) là bộ xử lý chuyên dụng để render (kết xuất) hình ảnh trên màn hình máy tính, hay hiểu đơn giản đây là bộ xử lý đồ họa. GPU cung cấp khả năng xử lý đồ họa nhanh nhất và đối với các game thủ, GPU là một card độc lập được cắm vào bus PCI Express (PCIe). Mạch GPU cũng có thể là một phần của bo mạch chủ hoặc trên chính CPU.

GPU thực hiện các hoạt động song song. Mặc dù nó được sử dụng cho dữ liệu 2D cũng như để phóng to và xoay màn hình, GPU vẫn rất cần thiết để giải mã và render mượt mà các hình ảnh động và video 3D. GPU càng tinh vi, độ phân giải càng cao, các chuyển động càng nhanh và mượt mà. GPU trên card độc lập bao gồm bộ nhớ riêng của chúng, trong khi GPU được tích hợp trong chipset hoặc CPU sẽ dùng chung bộ nhớ chính với CPU.

Công cụ dò tia

GPU cũng có thể bao gồm phần cứng để tăng tốc dò tia, mô phỏng nguồn sáng chiếu xuống các vật thể dẫn đến các vùng sáng và bóng tối. Tính năng dò tia nhanh quyết định rất nhiều đến tính hiện thực trong trò chơi điện tử và đã trở thành điều bắt buộc đối với những game thủ nghiêm túc.

Không chỉ là xử lý đồ họa

Vì GPU thực hiện các hoạt động song song trên nhiều tập dữ liệu, chúng ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các ứng dụng khoa học và AI đòi hỏi tính toán lặp đi lặp lại. Ví dụ, vào năm 2010, một siêu máy tính của Trung Quốc đã đạt được tốc độ kỷ lục khi sử dụng hơn 7.000 GPU cùng với CPU của nó.

Hình ảnh từ NVIDIA
Hình ảnh từ NVIDIA

Trên PC, kết xuất đồ họa ban đầu là công việc của CPU. Dần dần, chức năng này được chuyển sang cho các mạch riêng biệt, sau đó là GPU trong các card riêng biệt, chipset bo mạch chủ hoặc chính CPU (tích hợp GPU).

Con chip Trinity này của AMD tích hợp GPU 4 lõi xử lý x86 và controller bộ nhớ DDR3. Mỗi lõi là một CPU 2 nhân, cache L2.

Hình ảnh GPU của AMD. Nguồn: Advanced Micro Devices, Inc., Amd.com
Hình ảnh GPU của AMD. Nguồn: Advanced Micro Devices, Inc., Amd.com

Vào năm 2018, Asus giới thiệu bo mạch chủ H370 Mining Master chuyên dùng để đào tiền ảo, hỗ trợ 20 card đồ họa thông qua cáp riser.

Bo mạch với nhiều GPU để đào tiền ảo. Nguồn ảnh: ASUSTeK Computer Inc., Asus.com
Bo mạch với nhiều GPU để đào tiền ảo. Nguồn ảnh: ASUSTeK Computer Inc., Asus.com
Thứ Ba, 27/10/2020 08:19
57 👨 3.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo