Google trả 5 USD để quét hình ảnh khuôn mặt người đi đường, thu thập dữ liệu cần thiết cho dự án mới đầy tham vọng

Google gần đây đã úp mở một vài thông tin khá thú vị về tính năng mở khóa bằng khuôn mặt mới, được thiết kế dành riêng cho Pixel 4 - mẫu flagship sắp ra mắt của hãng trong năm nay. Tính năng mới này được cho là sẽ chính xác và nhanh không thua kém gì Face ID trên iPhone.

Bên cạnh một vài thông tin giới thiệu về phần mềm từ phía Google, cũng đã có những hình ảnh rò rỉ về phần cứng và code, cho thấy tính năng này đã được áp dụng thành công trên Pixel 4. Tuy nhiên có vẻ chức năng này vẫn chưa thể hoạt động đúng như mong đợi của các chuyên gia, và Google đang đẩy mạnh một vài kế hoạch thu thập dữ liệu công khai để cải thiện nó.

Danh sách các cảm biết, chip xử lý được trang bị trên Pixel 4Danh sách các cảm biết, chip xử lý được trang bị trên Pixel 4

Theo báo cáo của ZDNet và Android Police, hàng trăm nhân viên của Google đã được chia thành nhiều nhóm nhỏ, tỏa đi khắp các thành phố lớn trên toàn nước Mỹ để triển khai chương trình quét khuôn mặt nhận quà tặng. Theo đó, các nhân viên của Google sẽ “chốt chặn” ngay trên những con phố đông đúc, hỏi ý kiến người qua đường về việc nếu họ đồng ý cho Google quét hình ảnh khuôn mặt mình, họ sẽ nhận được một khoản tiền mặt trị giá 5 đô la hoặc thẻ quà tặng với giá trị tương đương.

Theo thông tin từ The Verge, Google đã xác nhận rằng công ty đang triển khai một dự án đầy tham vọng mà họ gọi là “nghiên cứu thực địa” để thu thập dữ liệu quét khuôn mặt nhằm cải thiện tính hiệu quả của thuật toán, từ đó giúp nâng cao độ chính xác của tính năng nhận diện khuôn mặt trên Pixel 4 cũng như nhiều sản phẩm phần cứng hàng đầu khác.

Một phát ngôn viên của Google mới đây cũng đã lên tiếng xác nhận rằng mục đích chính của kế hoạch quét khuôn mặt với hình thức thu nhập dữ liệu thực địa là để đảm bảo rằng tính năng nhận diện trên Pixel 4 có khả năng hoạt động đa dạng trong nhiều tình huống khác nhau. Trên thực tế, hầu hết các tính năng xác thực sinh trắc học - bao gồm nhận dạng khuôn mặt - có một lịch sử không mấy tốt đẹp về xu hướng sai lệch theo giới tính và chủng tộc. Điển hình như với trường hợp của Amazon, không ít toán nhận dạng sinh trắc học dựa trên trí tuệ nhân tạo của công ty này đã buộc phải tạm dừng triển khai do những hành vi thiên vị liên quan đến chủng tộc.

Nhận diện khuôn mặt dựa trên trí tuệ nhân tạo luôn chứa khá nhiều vấn đề liên quan đến thiên vịNhận diện khuôn mặt dựa trên trí tuệ nhân tạo luôn chứa khá nhiều vấn đề liên quan đến thiên vị

Google chắc chắn không muốn điều xảy ra trên Pixel 4 hay bất cứ sản phẩm công nghệ nào của mình. “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những tính năng với hiệu suất và khả năng bảo mật mạnh mẽ. Ngoài ra, Google cũng đang có tham vọng phát triển một hệ thống nhận diện sinh trắc học thực sự toàn diện, vì vậy việc thu thập dữ liệu thực địa có ý nghĩa rất lớn, càng nhiều dữ liệu được thu về đồng nghĩa với việc khả năng thành công của dự án càng được đảm bảo”, đại diện Google cho biết.

Nếu muốn tính năng xác thực sinh trắc học trên Pixel 4 có thể tránh những sự thiên vị như đã nêu, Google cần phải đào tạo thuật toán mới của mình trên cơ sở dữ liệu được tạo thành từ một loạt các hình ảnh khuôn mặt trong thực tế - càng nhiều càng tốt. Do lượng dữ liệu cần thiết lớn như vậy, Google dù có huy động toàn bộ nhân viên của mình tham gia vào dự án thì vẫn là chưa đủ, vì thế, họ đã nghĩ ra kế hoạch tiếp cận mọi người trên đường phố, trả tiền để đổi lấy cái gật đồng đồng ý tham gia quét hình ảnh khuôn mặt.

Thực ra cách làm này không phải là mới, Apple trước đây cũng đã từng triển khai kế hoạch tương tự và thu về được lượng dữ liệu cần thiết. Kết quả như đã biết, tính năng nhận diện khuôn mặt trên các sản phẩm của họ hoạt động cực kỳ ổn định với độ chính xác luôn ở mức cao. Quá trình thu thập dữ liệu để cải thiện thuật toàn nhận diện khuôn mặt của Apple đã được phó chủ tịch Cynthia Hogan mô tả vào năm 2017 như sau:

“Khả năng tiếp cận của sản phẩm đối với những cá nhân thuộc nhiều chủng tộc và sắc tộc khác nhau có ý rất quan trọng đối với chúng tôi. Thuật toán của Face ID về cơ bản sẽ sử dụng các mạng thần kinh được phát triển dựa trên dữ liệu đào tạo thu được từ hơn một tỷ hình ảnh khuôn mặt khác nhau, bao gồm cả IR và những hình ảnh chuyên sâu được thu thập trong các nghiên cứu được thực hiện với sự đồng thuận của người tham gia. Chúng tôi đã tiếp cận với nhiều cá nhân đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, từ đó nhóm lại thành những mô hình đại diện theo tỷ lệ giới tính, tuổi tác, tắc tộc và một vài yếu tố quan trọng khác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tăng cường triển khai các nghiên cứu khi cần thiết mang đến cấp độ chính xác cao hơn cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Ngoài ra, mạng lưới thần kinh nhân tạo cũng được đào tạo để phát hiện và chống lại các hành vi gian lận, nỗ lực để mở khóa điện thoại của người dùng bằng hình ảnh đã qua chỉnh sửa hoặc sử dụng mặt nạ”.

Face ID cho khả năng hoạt động cực kỳ ổn định với độ chính xác cao Face ID của Apple cho khả năng hoạt động cực kỳ ổn định với độ chính xác cao

Về phần Google, công ty đang đẩy mạnh thu thập dữ liệu hồng ngoại, màu sắc và chiều sâu từ mỗi khuôn mặt, cùng với đó là thời gian, mức độ ánh sáng xung quanh và một số thông tin liên quan khác. Trước đó, họ cũng có dự định thu thập thông tin vị trí, tuy nhiên sau cùng, yếu tố này là không cần thiết, do vậy, dữ liệu vị trí đã thu thập sẽ bị Google xóa để đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu.

Những kiểu dữ liệu đó cho phép chúng ta nắm được cách thức hoạt động của tính năng mở khóa bằng khuôn mặt của Google - nó thực sự sẽ tạo ra một biểu đồ chuyên sâu về khuôn mặt của bạn để đảm bảo độ chính xác và bảo mật - và chắc chắn sẽ hoạt động được trong cả môi trường thiếu ánh sáng nhờ sự giúp sức của camera hồng ngoại.

Tuy nhiên cách thức mà Google xử lý dữ liệu đã thu thập cũng là điều nhận được khá nhiều sự quan tâm bởi trước đây họ đã vướng phải khá nhiều bê bối liên quan đến dữ liệu và quyền riêng tư. Google cho biết dữ liệu hình ảnh khuôn mặt của những người tham gia chương trình sẽ được ẩn danh và giữ bí mật tuyệt đối, đồng thời được gán một số hiệu nhận dạng trừu tượng. Công ty sẽ giữ riêng từng địa chỉ email của người tham gia để xóa dữ liệu theo yêu cầu. Phần cuối cùng rất quan trọng: bất kỳ ai tham gia chương trình của Google đều có thể yêu cầu xóa dữ liệu khuôn mặt của họ khi cần thiết.

Dữ liệu khuôn mặt sẽ được lưu giữ trong vòng 18 tháng trước khi bị xóa cục bộ. Ngoài ra Google cũng cho biết những khuôn mặt của người tham gia sẽ tuyệt đối không được liên kết với Google ID, cũng như “được mã hóa và hạn chế truy cập”.

Sau khi những chiếc Pixel 4 đầu tiên chính thức xuất xưởng, dữ liệu sử dụng để mở khóa thiết bị sẽ không được tải lên máy chủ Google. Trong bài đăng trên blog thông báo về tính năng này, Google viết rằng:

“Bảo mật và quyền riêng tư là nguyên tắc cốt lõi của Pixel cũng như bất cứ sản phẩm nào khác của chúng tôi. Tính năng mở khóa bằng khuôn mặt sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được xử lý trực tiếp trên thiết bị của bạn, qua đó đảm bảo dữ liệu hình ảnh sẽ không bao giờ bị rò rỉ khỏi điện thoại của bạn. Các hình ảnh được sử dụng để mở khóa bằng khuôn mặt không bao giờ được lưu hoặc chia sẻ với các dịch vụ khác của Google. Để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, hình ảnh khuôn mặt của bạn sẽ được lưu trữ an toàn trong chip bảo mật Titan M tích hợp sẵn của Pixel. Tương tự, dữ liệu cảm biến Soli cũng sẽ được xử lý cục bộ trên điện thoại của bạn và không bao giờ được lưu hoặc chia sẻ với các dịch vụ khác của Google”.

Pixel 4 là một trong những sản phẩm cao cấp rất được mong chờ trong năm nayPixel 4 là một trong những sản phẩm cao cấp rất được mong chờ trong năm nay

Pixel 4 hứa hẹn sẽ là một trong những mẫu flagship có thể thổi làn gió mới vào thị trường smartphone trong dịp mua sắm cuối năm, cũng như là niềm hy vọng của thế giới Android trước sự “bành trướng” của iPhone trong phân khúc cao cấp. Hãy cùng chờ xem chiếc điện thoại này có thể đem lại trải nghiệm tuyệt vời ra sao sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của Google và sự quan tâm từ phía cộng đồng người dùng.

Thứ Sáu, 02/08/2019 09:48
55 👨 422
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ