Google đã mua khuôn mặt của người dùng với giá hơn 100 ngàn đồng

Dưới đây là câu chuyện của một người dùng kể về việc bạn của anh ta, George - một kỹ sư, đã chấp nhận bán khuôn mặt của mình cho Google với giá 5USD.

Vào tuần trước, khi George đang ngồi trong công viên và tận hưởng ánh nắng, thì thấy một vài người đi bộ với một chiếc smartphone bắt đầu tiếp cận mọi người. Ban đầu George nghĩ rằng, những người này là các nhà nghiên cứu thị trường hoặc các nhà khoa học và họ đang thực hiện một cuộc khảo sát nào đó.

Nhưng khi một trong số họ bắt đầu tiếp cận và nói chuyện với George thì anh chàng mới biết rằng họ là những nhân viên của Google và đang thu thập khuôn mặt của những người khác.

“Xin chào, tôi làm việc cho Google. Hiện chúng tôi đang thu thập dữ liệu để cải thiện tính năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt trên smartphone”.

Thu thập dữ liệu khuôn mặt

George đã rất bất ngờ, anh ta vẫn thường nghe về việc Google thu thập dữ liệu người dùng trên Internet thông qua trình duyệt Web hay công cụ tìm kiếm Google chứ không phải bằng cách tiếp cận trong công viên như thế này.

George kể lại rằng, anh chàng nhân viên của Google đã đưa ra một chiếc smartphone được bọc bên ngoài bởi một lớp case bảo vệ, có vẻ như nó chính là chiếc Pixel 4 sắp ra mắt. Sau đó, nhân viên của Google yêu cầu George được chụp ảnh khuôn mặt và di chuyển các góc độ khác nhau để cảm biến thu nhận toàn bộ hình ảnh khuôn mặt của anh.

Ảnh minh họa: Internet.
Ảnh minh họa: Internet.

Khi nghe George kể lại, tôi (người dùng đang kể lại câu chuyện này) khá lo lắng và hỏi lại bạn của mình: “Họ đang thu thập dữ liệu khuôn mặt của anh đấy, George ạ”.

George đã thừa nhận rằng, nhân viên của Google đã tặng cho anh một thẻ quà tặng trị giá 5 USD cho Amazon hoặc Starbucks để đổi lấy khuôn mặt của mình. Anh cho biết thêm: “Tôi cũng muốn xem họ sẽ làm gì với khuôn mặt của mình”.

Tôi đã rất ngạc nhiên và hỏi lại George rằng: “Bạn thật sự không cần quan tâm họ sẽ làm gì với hình ảnh khuôn mặt của mình ư?”.

Câu chuyện trên cho thấy, quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân vẫn là một khái niệm không mấy quan trọng đối với nhiều người, họ không quan tâm những dữ liệu đó sẽ được sử dụng để làm gì.

Hình ảnh khuôn mặt bạn chỉ đáng giá 5USD thôi sao? Nếu là bạn, bạn có chấp nhận bán khuôn mặt của mình không?

Thứ Tư, 24/07/2019 08:06
45 👨 1.124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ