8 giải pháp thay thế Google Photos tốt nhất

Google Photos là một trong những ứng dụng ảnh tốt nhất cho điện thoại thông minh hiện giờ. Với bộ nhớ không giới hạn, AI thông minh tự động lưu trữ ảnh và trình chỉnh sửa ảnh tích hợp đã khiến nó trở thành người chiến thằng nhưng điều đó không có nghĩa là nó hoàn hảo.

Hiện giờ chưa có ứng dụng Google Photos cho máy tính để bàn để lưu tất cả ảnh của bạn ngoại tuyến trên máy tính. Mặc dù tính năng tự động sắp xếp ảnh rất tuyệt nhưng nếu thực hiện thủ công thì đây là một mớ hỗn độn. Ứng dụng Google Photos dành cho ứng dụng di động rất tuyệt để sao lưu ảnh và video nhưng nó không đạt chuẩn như thư viện Gallery. Và tất cả chúng ta đều biết các vấn đề về quyền riêng tư của Google, do vậy bạn đã chắc muốn cung cấp thêm dữ liệu cá nhân cho họ không?

Bạn cần một giải pháp thay thế Google Photos, điều này không có nghĩa là bạn không cần Google Photos và phải gỡ cài đặt nó, bạn có thể cài đặt nhiều ứng dụng ảnh khác nhau để sử dụng cho những mục đích cá nhân. Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn một số giải pháp thay thế Google Photos để tham khảo và lựa chọn.

1. Shoebox: Ứng dụng dành cho desktop và sao lưu không giới hạn

Ứng dụng Ever và Shoebox

Lý do lớn nhất mà hầu hết mọi người sử dụng Google Photos là nó cung cấp lưu trữ hình ảnh và video không giới hạn, mặc dù có một số hạn chế. Nếu bạn muốn bỏ Google nhưng vẫn nhận được lợi ích đó, Shoebox là lựa chọn tuyệt vời và đáng để thử.

Dịch vụ này có một lợi thế lớn so với Google Photos là nó có ứng dụng desktop. Bạn có thể tải và cài đặt ứng dụng để tự động tải và đồng bộ hình ảnh từ máy tính và điện thoại.

Ứng dụng này rất dễ sử dụng trên cả thiết bị di động và máy tính. Với bản miễn phí, ứng dụng sẽ thu hình ảnh xuống 10 megapixel (tức là khoảng 3264 pixel chiều dài), độ phân giải hình ảnh đủ tốt để in chúng ra.

Shoebox có khả năng sao lưu video nhưng dung lượng dành cho video chỉ khoảng 15 phút với độ phân giải HD và mỗi video sao lưu có độ dài không quá 3 phút. Phiên bản trả phí của hai dịch vụ cung cấp nhiều tính năng sao lưu hình ảnh có độ phân giải đầy đủ và sao lưu video nhiều hơn.

Download: Shoebox cho Windows. Để tải Shoebox cho Mac, Android và iOS, bạn có thể truy cập vào trang download.com.vn

2. Cluster (Web, Android, iOS): Album riêng tư với quyền chia sẻ có kiểm soát

Ứng dụng Cluster

Google Photos không có khía cạnh xã hội như Instagram. Bạn có muốn Google xem xét tất cả các hình ảnh được click vào sự kiện riêng tư mà bạn tham dự gần đây không? Và quan trọng hơn, bạn có tin tưởng chính mình không vô tình chia sẻ một bức ảnh không nên có?

Cluster là ứng dụng chia sẻ ảnh riêng tư, để bạn có thể kiểm soát những ai có thể xem và thêm vào bất cứ album nào của bạn. Nếu muốn chia sẻ với ai đó bạn sẽ gửi lời mời hoặc chấp nhận lời mời của người khác. Mỗi sự kiện là một album riêng, do vậy người được chia sẻ xem một album chỉ có thể xem được ảnh trong album đó thôi.

Nguồn cấp dữ liệu của bạn sẽ hiển thị ảnh từ các album riêng tư khác nhau, nó có vẻ giống Instagram vì bạn có thể comment hoặc thích ảnh.

Download: Cluster cho Android | iOS (Miễn phí)

3. Slidebox (Android, iOS): Sắp xếp album với hiệu quả giống như Tinder

Google Photos cố gắng để giúp việc quản lý ảnh trở nên dễ dàng hơn với các tính năng như album thông minh. Nhưng nó không phải là ứng dụng tốt nhất để quản lý, tổ chức và tìm ảnh.

Slidebox sử dụng cơ chế giống như Tinder để giúp người dùng nhanh chóng sắp xếp ảnh thành các thư mục hoặc album ảnh khác nhau. Trước tiên nó sẽ tạo album, sau đó mở thư viện, vuốt ảnh sang trái hoặc phải để tiếp tục cuộn, vuốt lên để xóa và chạm vào một thư mục khi muốn thêm ảnh vào trong đó. Bạn thậm chí có thể so sánh hai bức ảnh một cách nhanh chóng để quyết định xóa một bức và giữ lại một bức. Ngoài ra ứng dụng còn có một nút Undo trong trường hợp xảy ra lỗi.

Download: Slidebox cho Android | iOS (Miễn phí)

4. Adobe Bridge (Windows, Mac): Ứng dụng sắp xếp ảnh miễn phí đáng kinh ngạc trên máy tính

Google Photos, vì một lý do nào đó, vẫn không có ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Tùy chọn duy nhất là ứng dụng sao lưu và đồng bộ hóa ảnh cho các thư mục trên ổ cứng của bạn. Chắc chắn, cả Windows và Mac đều có sẵn thư viện ảnh tích hợp và ứng dụng quản lý, nhưng bạn cần một cái gì đó tốt hơn. Có một chương trình miễn phí tuyệt vời từ Adobe mà bạn nên thử.

Các phần mềm của Adobe thường tính phí rất lớn nhưng Adobe Bridge là một trong những ứng dụng Adobe tuyệt vời. Chương trình là một công cụ quản lý ảnh mạnh mẽ, cung cấp cho bạn một số tính năng quan trọng như đổi tên hàng loạt, thay đổi kích thước hàng loạt, hỗ trợ ảnh toàn cảnh, hỗ trợ HDR, quản lý màu sắc và chèn watermark.

Nếu sử dụng máy ảnh kỹ thuật số, Adobe Bridge là một công cụ tốt nhất để chuyển ảnh từ máy ảnh sang máy tính. Bạn sẽ ngạc nhiên với khả năng và tốc độ của nó.

Download: Adobe Bridge dành cho Windows hoặc Mac (Miễn phí)

5. Những giải pháp thay thế Google Photos tự host tốt nhất

PiGallery 2

Như tên cho thấy, PiGallery 2 được thiết kế với Raspberry Pi - nhưng bạn sẽ không cần Raspberry Pi để chạy nó. Bất kỳ máy Linux nào cũng vậy, và cài đặt rất đơn giản với Docker bằng docker-compose - mặc dù nếu cảm thấy thoải mái với Node.js và việc xây dựng các gói npm từ nguồn, bạn có thể thực hiện cài đặt trực tiếp.

Điểm nổi bật nhất của PiGallery 2 là tính đơn giản và tốc độ của nó. Tất cả những gì bạn cần làm là trỏ phần mềm vào thư mục chứa ảnh và bạn sẽ có thể truy cập thư viện ảnh của mình từ trình duyệt trên mọi thiết bị.

Các thư viện được xây dựng tự động, với những thư mục con hoạt động như các album. Tất cả ảnh đều có thể tìm kiếm được với đầy đủ logic boolean và từ khóa bao gồm ngày tháng, địa điểm và chủ đề. Hiệu suất thật tuyệt vời với bộ sưu tập ảnh lên đến 100.000 hình ảnh - miễn là mỗi thư viện chứa ít hơn 5.000 ảnh riêng lẻ.

PiGallery 2 không đi kèm với bất kỳ loại phần mềm đồng bộ hoặc ứng dụng di động nào, vì vậy bạn sẽ cần một cách để tải ảnh từ điện thoại của mình lên Pi (hoặc bất kỳ máy tính nào bạn đang sử dụng). Một cách để làm điều này là sử dụng SyncThing đồng bộ các file trên nhiều thiết bị.

Nextcloud Photos

Thư viện hình ảnh NextCloud Photos
Thư viện hình ảnh NextCloud Photos

Nextcloud thường là thứ đầu tiên mà những người tự host sẽ cài đặt trên máy chủ của họ. Nó đi kèm với các ứng dụng cho hầu hết mọi thứ bạn có thể nghĩ đến, bao gồm bộ ứng dụng office, trình phát nhạc, họp trực tuyến và tất nhiên, một thư viện ảnh.

Với ứng dụng di động có sẵn cho cả Android và iOS, ảnh được tự động upload lên máy chủ mà không cần người dùng nhập thêm và có thể dễ dàng xem trong ứng dụng dành cho thiết bị di động, thông qua trình duyệt hoặc nhờ WebDAV, thông qua trình quản lý file trên máy tính.

Khi truy cập Nextcloud Photos thông qua trình duyệt, ảnh được hiển thị trên một trang cuộn vô hạn, với các hình thu nhỏ được tạo nhanh chóng. Điều này có thể rất chậm.

Nextcloud, cùng với Nextcloud Photos, sẽ chạy mượt mà trên hầu hết các model Raspberry Pi. Nếu bạn chưa thực hiện, hãy đọc hướng dẫn của Quantrimang.com về cách xây dựng máy chủ đám mây của riêng bạn với Nextcloud.

PhotoPrism

Thư viện ảnh PhotoPrism
Thư viện ảnh PhotoPrism

PhotoPrism là một thư viện hình ảnh vô cùng hữu ích và bạn có thể cài đặt nó bằng Docker và docker-comp.

Bằng cách sử dụng thư viện TensorFlow của Google, PhotoPrism có thể gắn thẻ và phân loại hình ảnh ngay khi chúng xuất hiện trên máy chủ của bạn, tạo album tức thì và thậm chí nhận dạng khuôn mặt của những người trong ảnh. Việc gắn thẻ hình ảnh và machine learning được thực hiện trên máy chủ của bạn và không có dữ liệu nào được truyền tới Google. Nếu điều đó không đáp ứng nhu cầu riêng tư của bạn, bạn có thể dễ dàng tắt các tính năng machine learning bằng cách chỉnh sửa docker-compose.

Chức năng tìm kiếm của PhotoPrism rất ấn tượng, cung cấp các bộ lọc drop-down cho ngày tháng, địa điểm, con người, model camera và thậm chí cả màu chủ đạo trong hình ảnh.

Một tính năng tuyệt vời khác là bản đồ. PhotoPrism trích xuất dữ liệu vị trí từ siêu dữ liệu của mỗi hình ảnh (khi có sẵn) và sẽ đặt hình thu nhỏ của mỗi hình ảnh, tại nơi nó được chụp - tạo một bản đồ thu nhỏ của thế giới!

PhotoPrism vẫn đang được phát triển, với các tính năng mới được bổ sung thường xuyên. Hiện tại, nó chỉ hỗ trợ một tài khoản người dùng và không có ứng dụng di động hoặc đồng bộ tự động. Các nhà phát triển khuyên bạn nên sử dụng ứng dụng di động PhotoSync để upload và xem hình ảnh.

Piwigo

Piwigo
Piwigo

Piwigo tồn tại dưới dạng cả một dịch vụ trả phí - hoàn chỉnh với hỗ trợ và lưu trữ, các gói bắt đầu từ $45/tháng - và một phiên bản miễn phí, tự host mà bạn có thể chạy trên phần cứng của riêng mình tại nhà.

Cài đặt rất đơn giản: Tải một file nén vào DocumentRoot của máy chủ, giải nén nó và điền thông tin chi tiết về cơ sở dữ liệu trong trình duyệt.

Bạn có thể upload ảnh lên bằng trình duyệt web và quản lý bằng cách thêm chúng vào album, gắn thẻ và di chuyển chúng theo cách thủ công. Bạn có thể thêm từ khóa để trợ giúp tìm kiếm và thực hiện các thao tác trên nhiều file hàng loạt.

Theo mặc định, Piwigo sẽ không hiển thị ảnh ở độ phân giải toàn màn hình vì nó dành một vùng hiển thị cho các thông tin như tên file, kích thước, thông tin album và thẻ.

Google Photos vẫn có rất nhiều tính năng tốt, vì vậy sử dụng các lựa chọn thay thế này không có nghĩa là bạn phải gỡ cài đặt nó.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 07/08/2022 11:00
55 👨 4.939
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Photos