Đây chính là bộ đôi đã giúp Google thoát khỏi thảm họa ở thời điểm tệ nhất và cùng nhau thay đổi lịch sử Internet

Larry PageSergey Brin được cả thế giới biết đến là 2 nhà sáng lập ra cỗ máy tìm kiếm Google nhưng ít người biết rằng có một đôi khác trong nội bộ công ty đã giúp biến ý tưởng về Google thành hiện thực và thậm chí từng cứu công ty thoát khỏi một thảm hoạ khi mà Google rơi vào thời điểm tệ hại nhất.

Đó chính là Jeff Dean và Sanjay Ghemawat, hai kỹ sư tham gia Google từ những năm 2000, khi mà trên thế giới vẫn chưa có chiếc máy tính nào đủ lớn để xử lý chỉ mục web của Google.

Một bài báo trên tờ The New Yorker mới đây đã kể lại câu chuyện về hai kỹ sư này đã ra tay cứu công ty khỏi phá sản như thế nào. Cụ thể, để giúp công ty có quỹ hoạt động, Page và Brin đã đàm phán một thỏa thuận hỗ trợ cho bộ máy tìm kiếm của Yahoo. Nhưng có vấn đề đã xảy ra, có một lỗi website google.com mà các kỹ sư hàng đầu của Google cũng không thể xử lý được.

Craig Silverstein, nhân viên đầu tiên của Google cho biết, họ đã thực hiện mọi phân tích nhưng vẫn không thể xác định được vấn đề nằm ở đâu.

Cùng nhau viết code liên tục trong nhiều ngày, Dean và Ghemawat đã phát hiện ra rằng trong chỉ mục các từ khóa của Google bị thiếu một số từ khóa. Và để tìm hiểu rõ hơn về những gì mà máy tính của họ thấy, cả hai đã quyết định chuyển đổi chỉ mục của Google sang mã nhị phân (một loạt các số 0 và 1). Nhờ vậy, Dean và Ghemawat đã phát hiện ra và giải quyết vấn đề, giúp cứu sống thỏa thuận với Yahoo cũng như chính bản thân Google.

Sanjay Ghemawat và Jeff Dean
Sanjay Ghemawat và Jeff Dean.

Sau này, Sanjay Ghemawat và Jeff Dean cũng đã cùng nhau phát triển nhiều dự án có tầm quan trọng khác của Google. Nổi bật nhất là MapReduce, phương thức mới để Google có thể lần mò và lập chỉ mục Internet vào năm 2003.

MapReduce sau này đã được nhân bản lên miễn phí và đóng vai trò quan trọng giúp các nền tảng như LinkedIn, Netflix và Facebook hoạt động ổn định.

Hiện nay, Dean là trưởng các dự án AI tại Google, trong khi đó Ghemawat vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm cải tiến bộ máy tìm kiếm này.

Tuy nhiên, bên ngoài bức tường Googleplex, hầu như không mấy người biết về sự ảnh hưởng to lớn của Dean và Ghemawat đến Google (và cả Internet).

Xem thêm:

Thứ Hai, 31/12/2018 08:16
54 👨 672
0 Bình luận
Sắp xếp theo